Sau khi kết thúc chuyến đi mục vụ đến Thái Lan và Nhật Bản, trong lúc trao đổi với các ký giả trên đường bay trở về Tòa Thánh Vatican, Đức Giáo Hoàng Francis lên tiếng chỉ trích các chính phủ yếu kém, không có tài quản trị để duy trì hòa bình và trật tự tại quốc gia của họ. Ngài kêu gọi đối thoại để tìm kiếm hòa bình tại Châu Mỹ La Tinh và Hong Kong, hai nơi bị rung chuyển vì những cuộc biểu tình biến động trong thời gian gần đây.

Hong Kong và một số quốc gia ở Châu Mỹ La Tinh phải chứng kiến làn sóng phản đối chính phủ đầy bạo lực và bất ổn liên tục xảy ra. Đức Giáo Hoàng Francis nói rằng: “Theo các bản tin của nhà chức trách và các nhóm nhân quyền, Venezuela đã yêu cầu hòa giải quốc tế, sau một tháng bất ổn khiến ít nhất 23 người thiệt mạng, 7.000 người bị bắt giam, hơn 2.000 người phải vào bệnh viện, hơn 1.700 cảnh sát bị thương.”

Trong khi đó tình trạng Hong Kong cũng vô cùng nghiêm trọng, khi sinh viên và người biểu tình chiếm đóng Đại Học Bách Khoa, bị cảnh sát tấn công bằng hơi cay, vòi  rồng, và cả bằng đạn thật. Cảnh sát đã bắt giữ hơn 1.000 người, phong tỏa các lối ra vào trường đại học, khiến một số người còn ở lại bị cô lập trong hoàn cảnh bi đát, suy sụt thể chất và tinh thần.

Biểu tình tại Hong Kong. Ảnh: thestandard.org