Trong cuộc họp báo với Tổng Thư Ký NATO Jens Stoltenberg tại Tòa Đại sứ Hoa Kỳ ở Luân Đôn, khi được hỏi về thỏa thuận thương mại giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ, Tổng Thống Donald Trump cho biết: Thỏa thuận này tùy thuộc vào việc, liệu ông có muốn thực hiện một hiệp định thương mại hay không. Nhận định của Tổng Thống Donald Trump cho thấy: Bất kỳ hiệp định nào đó cho dẫu có đầy tiềm năng tích cực, vẫn phải chờ sau khi kết thúc cuộc bầu cử tổng thống Hoa Kỳ, vào Tháng Mười Một Năm 2020.

Giá cổ phiếu Châu Âu, tương lai thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, và đồng nhân dân tệ của Trung Quốc tăng hay giảm, đều tùy thuộc vào nhận định của Tổng Thống Donald Trump. Các nhà đầu tư hy vọng, Hoa Kỳ và Trung Quốc có thể ngăn chặn sự leo thăng căng thẳng thương mại giữa hai quốc gia.

Các quan chức Hoa Kỳ trước đây từng nói, một hiệp định thương mại có thể được soạn thảo trong năm 2019, nhưng còn tùy thuộc vào thái độ của Trung Quốc. Chủ Tịch Tập Cận Bình và Tổng Thống Donald Trump có kế hoạch hội đàm và ký hết hiệp định thương mại sơ bộ, ở Hội Nghị Thượng Đỉnh Châu Á  Thái Bình Dương tổ chức tại Chile vào giữa Tháng Mười Một, nhưng hội nghị này đã bị hủy bỏ

Tổng Thống Donald Trump và Chủ Tịch Tập Cận Bình. Ảnh: npr.org