GERMANY – Theo các nguồn tin chính phủ: Nước Đức có thể cần phải di tản tới 10.000 người ra khỏi Afghanistan. Ngày 16/8 các nhà chính trị tại Nước Đức hôm kêu gọi một cuộc di tản rộng rãi thường dân khỏi Afghanistan.

Ông Armin Laschet, ứng cử viên đầy hy vọng của Đảng Liên Minh Dân Chủ Ki Tô Giáo và Đảng Dân Chủ Tụ Do Nước Đức, cho biết: Sẽ không thể tập trung không vận công dân Afghanistan và nhân viên người Đức còn ở tại Kabul. Nhưng ông yêu cầu di tản các nhà hoạt động nữa giới, những người có khả năng trở thành mục tiêu của nhóm Taliban.

Ông Laschet cũng cho biết: Nước Đức dự kiến ​​sẽ đón một làn sóng người tỵ nạn, đồng thời cũng nói rằng: Nước Đức phải bảo đảm rằng họ chuẩn bị tốt hơn, so với việc đón người tỵ nạn vào năm 2015. Con số này bao gồm 2.500 nhân viên hỗ trợ Afghanistan cũng như các nhà hoạt động nhân quyền, các luật sư và những người khác mà chính phủ nhận thấy có sẽ gặp nhiều nguy hiểm, nếu họ ở lại đất nước sau khi Taliban chiếm được Thủ Đô Kabul.

Lãnh đạo Đảng Xanh là bà Annalena Baerbock trong lúc đến Franhfurt Oder với Cựu Ngoại Trưởng Joschka Fischer đã cáo buộc rằng: Bộ Ngoại Giao Đức biết được tình trạng tại Afghanistan sẽ vô cùng gay gắt, nhân viên tòa đại sứ, nhân viên địa phương đáng lẽ phải được di tản sớm.

Bà Annalena Baerbock nói rằng: Trước khi kết thúc kỳ nghỉ hè của quốc hội, bà đã yêu cầu di trản mọi người, nhưng chính phủ Đức đã không làm. Lực lượng nổi dậy của Taliban đã tiến vào Thủ Đô Kabul trong ngày 15/8.

Tổng Thống Ashraf Ghani rời khỏi đất nước. Tòa Đại Sứ Hoa Kỳ thông báo: Phi trường của Kabut nơi các nhà ngoại giao, các quan chức và những người Afghanistan khác đang ẩn trốn đã bị pháo kích.

Người Afghanistan chờ di trản. Ảnh: mprnews.org