NEW YORK, U.S.A – An ninh chặt chẽ chung quanh trụ sở Liên Hiệp Quốc khi nhà lãnh đạo thế giới đến trụ sở Liên Hợp Quốc tại New York trong tuần này, với trọng tâm là tăng cường nỗ lực chống lại biến đổi khí hậu và đại dịch Covid-19.

Năm ngoái vì đại dịch coronavirus ​​các đại biểu gửi video được thu hình sẵn, thay cho cuộc họp thường niên. Trong lúc coronavirus vẫn lan truyền vì sự thực hiện tiêm chủng và cung cấp vaccine không công bằng, khoảng một phần ba trong số 193 quốc gia của Liên Hợp Quốc cũng có kế hoạch gửi những video thu hình sẵn.

Nhưng các vị tổng thống, thủ tướng và các vị ngoại trưởng của các quốc gia còn lại sẽ đến New York. Hoa Kỳ  muốn ngăn cản các nhà lãnh đạo đến New York, vì không muốn Đại Hội Đồng Liên Hợp Quốc trở thành một ” sự kiện lây nhiễm siêu lan rộng,” mặc dù Tổng Thống Joe Biden sẽ trực tiếp phát biểu trước đại hội.

Đây là chuyến đi đến trụ sở Liên Hợp Quốc đầu tiên của Tổng Thống Joe Biden,  kể từ khi ông nhậm chức. Điều gọi là hệ thống danh dự của Liên Hiệp Quốc có nghĩa là bất kỳ ai bước vào hội trường đều tuyên bố rằng họ đã được tiêm phòng một cách hiệu quả, nhưng họ không phải xuất trình bằng chứng.

Hệ thống này sẽ bị phá vỡ khi quốc gia đầu là Brazil lên tiếng. Tổng Thống Bolsonaro là một người hoài nghi vaccine tuần trước đã tuyên bố rằng, ông không cần tiêm chủng vì đã được miễn dịch sau khi bị nhiễm Covid-19.

Nếu Tổng Thống của Brazil muốn tiêm chủng Thành Phố New York đã thiết lập một xe van bên ngoài Liên Hiệp Quốc trong tuần lễ này, để cung cấp miễn phí xét nghiệm và tiêm chủng miễn phí vắc xin Johnson & Johnson một liều.

Đại Hội Đồng Liên Hiệp Quốc. Ảnh: news.un.org