PARIS, FRANCE – Một tòa án Pháp sẽ đưa ra phán quyết về hồ sơ tố tụng liên quan đến vụ xét xử tham nhũng của Cựu Tổng Thống Nicolas Sarkozy trong ngày 01/03 khi các công tố viên yêu cầu ông phải bị án tù.

Cựu Tổng Thống Sarkozy, người lãnh đạo nước Pháp từ năm 2007 đến năm 2012 và hiện vẫn có ảnh hưởng trong giới bảo thủ, bị cáo buộc cố gắng hối lộ thẩm phán và gây ảnh hưởng để đổi lấy thông tin nội bộ về cuộc điều tra tài chánh chiến dịch tranh cử tổng thống của ông.

Các công tố viên nói rằng: Cựu Tổng Thống Sarkozy, 66 tuổi, nên bị án tù 04 năm, và phải thụ án ít nhất 02 năm. Nhưng trong lời khai ông Sarkozy nói rằng ông là nạn nhân của sự dối trá, phủ nhận việc từng thực hiện hành vi tham nhũng.

Họ cáo buộc rằng: Cựu Tổng Thống Sarkozy bảo đảm một công việc tốt ở Monaco cho Thẩm Phán Gilbert Azibert để đổi lấy thông tin bí mật liên quan đến  cuộc điều tra về cáo buộc cho rằng, ông đã chấp nhận các khoản thanh toán bất hợp pháp từ bà Liliane Bettencourt, người thừa kế thương hiệu L’Oreal, trong chiến dịch tranh cử tổng thống năm 2007 của ông.

Điều này được đưa ra ánh sáng khi họ  nghe lén cuộc nói chuyện giữa ông Sarkozy và luật sư Thierry Herzog của ông sau khi ông đã kết thúc nhiệm kỳ tổng thống; điều này quan đến một cuộc điều tra khác, về cáo buộc Libya tài trợ cho chiến dịch năm 2007 của ông Sarkozy.

Người tiền nhiệm của Cựu Tổng Thống Sarkozy là Cựu Tổng Thống Jacques Chirac, là tổng thống khác duy nhất dưới thời Đệ Ngũ Cộng Hòa, sau chiến tranh của Pháp phải ra tòa sau khi rời mãn nhiệm kỳ tổng thống.

Cựu Tổng Thống Chirac, qua đời năm 2019, bị kết tội vào năm 2011 khi chủ tọa một hệ thống công việc ma ở Tòa Thị Chánh Paris cho các tay chân chính trị khi ông còn là thị trưởng thủ đô. Nhận bản án hai năm tù treo, nên ông Chirac không bị bắt giam.

Cựu Tổng Thống Sarkozy. Ảnh: pri.org