JAMAICA/ HAITI – Ông Dennis Brooks, phát ngôn viên của Lực Lượng Jamaica Constabulary, cho biết: Cựu Thượng Nghị Sĩ John Joel Joseph của Haiti bị bắt giữ vào ngày 14/01, vì có liên quan đến vụ ám sát Cố Tổng Thống Jovenel Moise.

Những tay súng đã xông vào tư dinh của Cố Tổng Thống Moise  vào ngày 07/07/2021 tại Thủ Đô Port-au-Prince, và bắn chết ông. Ngay sau đó Giám Đốc Nha Cảnh Sát Quốc Gia Haiti lúc đó là ông Leon Charles  nói rằng: Ông Joseph đã cung cấp vũ khí và lên kế hoạch cho các cuộc họp.

Ông Brooks từ chối bình luận về việc liệu vụ bắt giữ có xảy ra theo yêu cầu của FBI tại Hoa Kỳ hay không. Vì cơ quan này cũng đang điều tra vụ ám sát Cố Tổng Thống Moise. Nhật báo Miami Herald đưa tin:

Bản tường trình dài 124 trang của cảnh sát Haiti nói rằng: Ông Joseph “là công cụ trong nỗ lực mạnh mẽ muốn sát hại Tổng Thống Moise.” Cựu sĩ quan quân đội Colombia  là ông Mario Antonio Palacios đã bị buộc tội ở Hoa Kỳ vào đầu Tháng Giêng, vì là một phần của âm mưu ám sát nói trên.

Trong khi một số vụ bắt giữ đã được thực hiện tại Haiti liên quan đến vụ giết người, ông Palacios là nghi can đầu tiên phải đối diện với sự cáo buộc. Những nghi can bị bắt giữ trước đây cũng là cựu thành viên quân đội Colombia, nhiều người nói rằng họ được thuê để cung cấp “dịch vụ an ninh” tại Haiti,  và không được thông báo về kế hoạch giết tổng thống.

Cựu Thượng Nghị Sĩ John Joel Joseph.nh: npr.org