U.S.A- Thượng Nghị Sĩ Bob Dole, người sống sót sau những vết thương đau đớn trong Chiến Tranh Thế Giới Thứ Hai, trở thành một nhân vật nổi tiếng trong chính trường Hoa Kỳ với tư cách là thượng nghị sĩ thuộc Đảng Cộng Hòa lâu năm tại Tiểu Bang Kansas, đồng thời cũng là ứng cử viên tổng thống Cộng Hòa không thành công vào năm 1996, vừa qua đời ngày 5/12, hưởng thọ 98 tuổi.

Cựu Thượng Nghị Sĩ Bod Dole nổi tiếng vì bản tính hóm hỉnh khi tự phê bình bản thân một cách châm biếm và cay độc, qua đời khi đang ngủ. Quỹ Elizabeth Dole thông báo: Tháng Hai năm 2021 ông được chẩn đoán bị ung thư phổi giai đoạn cuối, sẽ bắt đầu điều trị.

Cựu Thượng Nghị Sĩ từng ba lần ra tranh cử tổng thống được chọn là ứng cử viên của Đảng Cộng Hòa Năm 1996, nhưng thất bại trước Tổng Thống Dân Chủ Bill Clinton. Ông từng là phó tổng thống của Đảng Cộng Hòa năm 1976 cùng liên danh với ứng cử viên tổng thống Gerald Ford, nhưng họ đã thất bại trước liên danh của ứng cử viên Dân Chủ Jimmy Carter và Walter Mondale.

Cựu Thượng Nghị Sĩ Bob Dole đại diện cho Kansas tại Quốc Hội  trong 35 năm; từ năm 1961 đến 1969 tại Hạ Nghị Viện; và từ năm 1969 đến 1996 tại Thượng Nghị Viện.

Ông giúp thực hiện chương trình lập pháp của Tổng Thống Ronald Reagan với tư cách là nhà lãnh đạo nhóm đa số tại Thượng viện trong thập niên 1980, dẫn đầu các đạo luật quan trọng của chính ông. Năm 2016 ông ủng hộ và tham gia chiến dịch tranh cử tổng thống của Cựu Thống Đốc Jeb Bush.

Sau khi ông Jeb Bush từ bỏ chiến dịch tranh cử, ông Bod Dole ủng hộ người chiến thắng cuối cùng là ông Donald Trump. Cựu cố vấn của ông Bode Dole là ông Paul Manafort từng là chủ tịch chiến dịch tranh cử của Trump. Vào năm 2017, Dole ca ngợi Trump, vì đã “giúp khôi phục vị trí lãnh đạo thế giới tự do của chúng tôi một cách rộng lớn.”

Cựu Thượng Nghị Sĩ Bob Dole. Ảnh: npr.org