TT Mỹ, ông Biden đã có cuộc gặp riêng với Chủ tịch TQ Tập Cận Bình tại Bali, Indonesia, trước ngày họp Thượng Đỉnh G20 hôm 14 -11-2022.

Cả thế giới mong đợi sự “ấm áp” giữa Mỹ và Trung Cộng, có thể ảnh hưởng đến kinh tế toàn cầu.

Tập Cận Bình lên gân là không được qua rằn lanh đỏ, ý nói việc Mỹ can thiệp vào Đài Loan. Biden lơ lửng rằng, Mỹ luôn tôn trọng chính sách “một quốc gia, hai lãnh thổ” của Trung Cộng nhưng sẽ bảo vệ “đồng minh”, nếu bị xâm phạm. Ngoài ra ông Biden cũng đề cập đến nhân quyền ở Hồng Kong, vấn đề Tây Tạng và Tân Cương.

Mối giao hảo giữa Trung Quốc và Mỹ được xem là xấu nhất trong vài thập kỷ qua, và bị đẩy lên cao trào mấy năm gần đây, khi Mỹ liên tục cấm vận và áp thuế hàng hóa Trung Cộng. Mới nhất là cấm xuất cảng những CHIP điện tử cao cấp khiến nền kỹ nghệ cao của TQ lao đao.

Nhìn chung, cuộc gặp giữa Mỹ và TQ ngay từ đầu đã chưa cho thấy có dấu hiệu gì mới mẻ hay sáng sủa. Khi bà Bộ trưởng Ngân Khố Hoa Kỳ Janet Yellen nói với các phóng viên rằng, Mỹ lo ngại về độ tin cậy của chuỗi cung ứng hàng hóa của Trung Quốc.

G20 (Group of Twenty) là diễn đàn của 19 quốc gia cùng Liên minh châu Âu (EU). Nơi thảo luận về những vấn đề kinh tế toàn cầu. Các thành viên gồm có: Hoa Kỳ, Nhật Bản, Đức, Anh, Pháp, Ý, Canada, Nam Hàn, Úc, Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc, Nam Phi, México, Indonesia, Argentina, Saudi Arabia, Thổ Nhĩ Kỳ.

Bộ Trưởng Ngân Khố Hoa Kỳ, bà Janet Yellen, tại G20 (nguồn ảnh: www.dw.com)