WHITE HOUSE, U.S.A -Trao đổi với các ký giả trong cuộc họp báo ngày 22/9 bà Jen Psaki, Chánh Văn Phòng Báo Chí Tòa Bạch Ốc, cho biết: Cuộc điện đàm giữa Tổng Thống Joe Biden và Tổng Thống Emmanuel Macron kéo dài 30 phút, và rất thân thiện.

Tuần trước chính phủ Pháp triệu hồi các đại sứ của họ từ Hoa Kỳ và Australia trở về nước, đồng thời  cáo buộc Tổng Thống Biden phản bội họ, sau khi Australia từ bỏ hợp đồng quốc phòng trị giá $40 tỷ Mỹ Kim với chính phủ Paris, để mua tàu ngầm của Hoa Kỳ.

Trong một tuyên bố chung được đưa ra sau khi Tổng Thống Biden và Tổng Thống Macron nói chuyện qua điện thoại, hai nhà lãnh đạo đồng thuận khởi động các cuộc tham vấn sâu rộng để xây dựng lại niềm tin, và sẽ gặp nhau tại Châu Âu vào cuối tháng 10.

Chính phủ Washington cam kết tăng cường “hỗ trợ các hoạt động chống khủng bố ở Sahel do các quốc gia Châu Âu tiến hành.-”

Mặc dù không rõ liệu điều này có thể đồng nghĩa với việc triển khai lực lượng đặc biệt của Hoa Kỳ hay không? Hay chỉ thuần túy là vấn đề hỗ trợ hậu cần lớn hơn.

Tổng Thống Joe Biden và Tổng Thống Emmanuel Macron.Ảnh: newsaroundworld.org