RUSSIA – Ngành công nghiệp du lịch tại Moscow và Saint Petersburg –  hai thành phố lớn nhất của Nước Nga không những chỉ bị ảnh hưởng vì thời gian tạm lắng đọng theo mùa, mà còn bị ảnh hưởng vì sự bùng phát và lây nhiễm của dịch bệnh coronavirus.

Mặc dù mùa xuân đã đến, số lượng du khách truyền thống của Moscow và Saint Petersburg không thể cụ thể hóa trước những lo ngại chung quanh sự lây nhiễm.

Bà Polina Rysakova, chuyên gia du lịch Trung Quốc, cho biết: Ngoài việc mất một phần lớn thị trường sau lệnh cấm du lịch của Trung Quốc, hai thành phố nói trên hiện đang phải đương đầu với sự suy giảm số lượng du khách từ các quốc gia Châu Âu đến. Bà không biết khi nào giòng khách du lịch của mùa xuân và mùa hè sẽ được phục hồi.

Hướng dẫn viên du lịch, cửa hàng tặng phẩm lưu niệm, và các quán trọ tự thấy phải đối phó với nhu cầu suy yếu.

Cô Alla, một người bán tặng phẩm lưu niệm, cho biết lợi nhuận của cửa hàng giảm 50%; ngoài ra còn có một số cửa hàng phải đóng cửa vì doanh thu quá thấp.

Nikolai Simakov là hướng dẫn viên, và là người thông dịch cho khách du lịch Trung Quốc nói rằng: Saint Petersburg hiện nay giống như “thành phố ma,” với những con đường hoang vắng trước đây rất đông khách du lịch.

Giám Đốc Andrei Tsai cũng cho biết: Quán trọ “Rus” tại Moscow mất rất nhiều du khách từ Trung Quốc, Nam Hàn, và gần đây lại mất du khách đến từ các quốc gia Châu Âu. Nếu tình trạng càng lúc càng tệ hại, quán trọ phải tìm cách thu hút những khách hàng khác, bao gồm cả người Nga đến Moscow đi công tác và ở chơi trong thời gian lâu hơn.

Theo thống kê của thông tấn xã Reuters, hiện nay có hơn 120.000 trường hợp nhiễm coronavirus, hơn 4.600 trường hợp tử vong trên toàn thế giới, sau khi Tổ Chức Y Tế Thế Giới tuyên bố Covid-19 là “đại dịch” lần đầu tiên trong ngày 11/3.

Theo Trung Tâm Khủng Hoảng Coronavirus Nga, trước sự bùng phát coronavirus quốc gia này sẽ đình chỉ hầu hết các chuyến bay đến và đi từ Ý Đại Lợi, Nước Đức, Pháp và Tây Ban Nha, bắt đầu từ ngày 13/3. Nước Nga cũng sẽ ngưng cung cấp thị thực chiếu khán cho công dân Ý, nhằm ngăn chặn sự lây nhiễm của virus.

Thủ Đô Nước Nga. Ảnh: ciee.org