LIBYA – Một quan chức trong ủy ban bầu cử cho biết: Ngày 14/11ông Saif al-Islam Gaddafi, con trai của cựu lãnh đạo Libya Muammar al-Gaddafi ghi danh trở thành ứng cử viên tổng thống cho cuộc bầu cử ngày 24/12. Ông Saif al-Islam Gaddafi là một trong số những nhân vật nổi bật nhất dự kiến ​​sẽ tranh ra cử tổng thống Libya,  một danh sách bao gồm vị chỉ huy quân đội miền đông Khalifa Haftar, Thủ Tướng Abdulhamid al-Dbeibah và người đại diện Quốc Hội Aguila Saleh.

Những tấm hình đăng tải trên trang truyền thông xã hội cho thấy: Ông Gaddafi trong bộ áo choàng nâu truyền thống và khăn xếp, với bộ râu màu xám và đeo kính, ký các tài liệu tại trung tâm ghi danh ở Thị Trấn Sebha, miền nam Libya. Bất chấp sự ủng hộ công khai của hầu hết các phe phái Libya và các thế lực nước ngoài cho cuộc bầu cử vào ngày 24/12,  cuộc bỏ phiếu vẫn bị nghi ngờ khi các thực thể đối thủ tranh giành những quy định lịch trình.

Một hội nghị lớn ở Paris tổ chức ngày 12/11 đồng ý xử phạt bất kỳ ai phá rối hoặc ngăn cản cuộc bỏ phiếu, nhưng vẫn chưa có thỏa thuận về những quy định để xem ai sẽ có thể tranh cử.

Mặc dù ông Saif al-Islam Gaddafi có khả năng sẽ hoài niệm về thời đại trước cuộc nổi dậy năm 2011 do NATO hậu thuẫn, đã khiến cha ông bị mất quyền lực, mở ra một thập niên hỗn loạn và bạo lực, các nhà phân tích cho rằng ông sẽ không trở thành ứng cử viên hàng đầu.

Thời đại Gaddafi vẫn được nhiều người Libya nhớ đến là một trong số những chế độ chuyên quyền khắc nghiệt, hơn nữa Saif al-Islam và các nhân vật thuộc chế độ cũ khác đã mất quyền lực quá lâu; họ khó huy động được nhiều sự ủng hộ như các đối thủ lớn.

Ông Saif al Islam Gadddfi. Ảnh: en.wikipedia.org