Cô Jewher Ilham, con gái của nhà hoạt động nhân quyền Ilham Tohti người Duy Ngô Nhĩ, thay cha nhận Giải Thưởng Sakharov trị giá 50.000 euro của Nghị Viện Châu Âu trong Ngày 18 Tháng Mười Hai. Kể từ năm 1988, giải thưởng này được trao tặng cho các cá nhân và tổ chức bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do căn bản của con người.

Trong bài diễn văn đọc trước Nghị Viện Châu Âu, cô Jewher Ilham kêu gọi các nhà lập pháp “sử dụng luật pháp của họ, buộc các quan chức chính phủ Trung Quốc phải chịu trách nhiệm về việc đàn áp người Duy Ngô Nhĩ.” Cô cũng cho biết đây không phải là hành động chống lại Trung Quốc, mà là để “bảo vệ nhân quyền.”

Chủ Tịch Nghị Viện Châu Âu David Sassoli yêu cầu chính phủ Trung Quốc “trả tự do ngay lập tức và vô điều kiện” cho ông Ilham Tohti, người bị Trung Quốc kết án tù chung thân từ năm 2014, về tội ly khai, một bản án bị Phương Tây mạnh mẽ phản đối. Trung Quốc bị quốc tế kiểm soát càng ngày càng gắt gao, vì đàn áp người thiểu số Hồi Giáo Duy Ngô Nhĩ tại Tân Cương.

Bắc Kinh nói rằng Tân Cương đang bị phiến quân Hồi Giáo và nhóm ly khai đe dọa. Họ phủ nhận việc ngược đãi hoặc bắt giam hàng loạt người Duy Ngô Nhĩ trong các trại tập trung. Chính phủ Bắc Kinh cho biết, họ chỉ đơn giản tìm cách chấm dứt chủ nghĩa cực đoan và bạo lực, bằng hình thức giáo dục.

Cô Jewher Ilham thay cha nhận giải thưởng của Nghị Viện Châu Âu . Ảnh: rferl.org