HONG KONG – Việc Chu Đình bị bắt gây phản ứng mạnh mẽ trên trang truyền thông xã hội. Rất nhiều người kêu gọi trả tự do cho cô. Hashtag #FreeAgnes được sử dụng nhiều nhất trên trang Twitter ở Nhật Bản, nơi Chu Đình là nhà hoạt động ủng hộ dân chủ ở Hong Kong được công nhận và được sự ủng hộ thường xuyên tại Nhật Bản.

Lý do vì Chu Đình thường xuyên viết bằng Tiếng Nhật, và xuất hiện trên truyền hình Nhật Bản. Ông Yoshihide Suga, chánh văn phòng và cũng là người phát ngôn chính của chính phủ Nhật Bản, cũng thể hiện sự lo ngại nghiêm trọng về tình trạng tại Hong Kong.

Trao đổi với các ký giả bằng Tiếng Nhật, Chu Đình cảm ơn những người ủng hộ cô ở Nhật Bản, vì luật sư của cô cho biết, trong thời gian cô bị giam giữ, công chúng Nhật Bản đã khích lệ và ủng hộ cô rất nhiều.

Nhà hoạt động Chu Đình được trả tự do ngay sau lúc nửa đêm ngày 11/8. Trao đổi với các ký giả ở bên ngoài văn phòng cảnh sát, Chu Đình cho biết cô bị bắt bốn lần khi tham gia các hoạt động ở Hồng Kông, nhưng lần bắt giữ mới nhất là đáng sợ nhất vì rõ ràng đây là “một  vụ truy tố và đàn áp chính trị.”

Chu Đình được trả tự do với số tiền bảo lãnh là 200.000 tiền Hong Kong, tương đương với $ 25.800 Mỹ Kim. Cô nói rằng “lý do cô bị bắt vì cô bị xem là đã cấu kết với các thế lực nước ngoài bằng cách sử dụng trang mạng xã hội từ tháng 7 đến nay,nhưng những lời buộc tội rất mơ hồ và cô hoàn toàn không hiểu tại sao mình bị bắt.”

Giấy thông hành của Chu Đình bị tịnh thu, và cô không chắc liệu có bị truy tố hay không.

Cô Chu Đình. Ảnh: thepublicsradio.org