Trung Quốc tiết lộ hàng không mẫu hạm chế tạo trong nước

Đài truyền hình Trung Quốc vừa phát sóng đoạn phim về Hàng Không Mẫu Hạm “The Shandong,” một chiến hạm tân tiến đầu tiên được chế tạo ngay trong đất nước Trung Quốc, được đưa vào hoạt động trong buổi lễ hạ thủy do Chủ Tịch Tập Cận Bình chủ tọa.

Lễ hạ thủy và công bố Hàng Không Mẫu Hạm “The Shandong” được tổ chức tại Tam Á, gần các hòn đảo đang tranh chấp tại Biển Đông. Hàng trăm binh sĩ và nhân viên Hải Quân Trung Quốc chào đón Chủ Tịch Tập Cận Bình, cùng ông chứng kiến việc đưa chiến hạm “The Shandong” gia nhập lực lượng Hải Quân Trung Quốc, đánh dấu sự tiến bộ đáng lưu ý trong việc hiện đại hóa quân đội đầy tham vọng của Bắc Kinh.

Chủ Tịch Tập Cận Bình trò chuyện với thủy thủ đoàn, “khẳng định” sự thành công của Trung Quốc trong việc chế tạo hàng không mẫu hạm của riêng họ. Thế giới và công chúng biết rất ít về chương trình hàng không mẫu hạm của Trung Quốc, vì đây là bí mật quốc gia. Nhưng chính phủ tuyên bố, thiết kế của Hàng Không Mẫu Hạm “The Shandong” dựa trên thiết kế của chiến hạm “Liêu Ninh,” một hàng không mẫu hạm mua lại của Ukraine năm 1998, sau đó được tái thiết lại ở Trung Quốc.

Hàng Không Mẫu Hạm The Shandong của Trung Quốc. Ảnh: china.org