Biểu tình chống giết người trong chiến dịch ma túy tại Philippines. Ảnh: readersupportednews.org

 

 Các nhà hoạt động cho biết: Hơn hai chục quốc gia chính thức kêu gọi Liên Hiệp Quốc tiến hành điều tra hàng ngàn vụ giết người, diễn ra trong thời gian Tổng Thống Philippines Rodrigo Duterte tiến hành cuộc chiến chống ma tuý tại Philippines.

Iceland đã đệ trình một nghị quyết dự thảo được phần lớn các quốc gia Châu Âu ủng hộ. Bản nghị quyết này thúc giục chính phủ Duterte hãy ngăn chặn các vụ hành quyết ngoài vòng pháp luật, đánh dấu lần đầu tiên Hội Đồng Nhân quyền Liên Hiệp Quốc được yêu cầu phải lên tiếng về cuộc khủng hoảng này.

Chính phủ Duterte nhấn mạnh rằng, hơn 5,000 nghi can buôn ma tuý bị giết trong các chiến dịch chống ma túy, đều chống lại cảnh sát khi bị vây bắt. Tuy nhiên các nhà hoạt động nói rằng, ít nhất 27,000 người đã bị sát hại kể từ khi ông Duterte đắc cử năm 2016, khi ông vận động sự ủng hộ của cử tri với những lời hứa hẹn sẽ tiêu diệt tội phạm.

Vẫn theo giới hoạt động,  một trong số những nạn nhân mới nhất của chiến dịch này là bé Myka, ba tuổi, bị bắn trúng trong một vụ tấn công của cảnh sát.

Những người vợ có chồng bị bắn chết, vì chính phủ Duterte cho là nghi can ma túy, Ảnh: pri.org

Ellecer “Budit” Carlos, thành viên của nhóm iDefend có trụ sở tại Manila cho thông tấn xã Reuters biết: “Trong bối cảnh một cuộc xung đột phi vũ trang, đây rõ ràng là trường hợp tệ hại nhất trên thế giới, về các vụ hành quyết ngoài vòng pháp luật.”

Ngày 12.07/2019, Hội Đồng Nhân Quyền Liên Hiệp Quốc có trụ sở tại Geneva, dự kiến sẽ bỏ phiếu về nghị quyết này. Philippines nằm trong số 47 quốc gia thành viên thuộc Hội đồng Nhân quyền.  

NGUỒN TIN: REUTERS