FRANCE/ MARTINIQUE – Bộ Trưởng Nội Vụ Gerald Darmanin cho biết trong ngày 26/11: Các nhà chức trách ở các vùng lãnh thổ Caribbean của Pháp đã thực hiện 10 vụ bắt giữ, sau khi một số cảnh sát bị thương trong các cuộc biểu tình bạo lực chống lại những quy định nghiêm ngặt của dịch bệnh Covid-19.

Martinique và nước láng giềng Guadeloupe bị ảnh hưởng vì tình trạng bất ổn trong tuần qua, sau khi chính phủ Pháp áp dụng những biện pháp cứng rắn hơn để hạn chế sự lây nhiễm của coronavirus.

Bộ Trưởng Darmanin thông báo trên trang Twitter: Lực lượng an ninh và các ký giả đã bị tấn công, bắn vào cả hai hòn đảo. Một số thành viên của lực lượng cảnh sát đã bị thương.- Phát ngôn viên của chính phủ Pháp là ông Gabriel Attal cho biết: Việc nhắm mục tiêu vào các nhà báo là không thể chấp nhận được, phải giải quyết một cách tuyệt đối.

Chính quyền địa phương ở Martinique ra lệnh giới nghiêm vào ngày 25/11, sau khi những người biểu tình cướp phá các cửa hàng, đốt phá nhiều chướng ngại vật.

Các công tố viên cho biết những người biểu tình đeo khẩu trang cũng muốn đốt phá dinh thự chính thức của tỉnh trưởng, đại diện cấp cao nhất của nhà nước trung ương Pháp ở đó, nhưng không gây thiệt hại đáng kể nào. Việc bắt buộc tiêm chủng cho các nhân viên y tế, một biện pháp được áp dụng ở phần còn lại của Pháp, làm dấy lên sự phẫn nộ trong cộng đồng người da đen chiếm đa số trên đảo.

Đảo Martinique. Ảnh: us.martinique.org