Trong lúc xuất hiện tại chiến dịch tranh cử ở Saginaw, Michigan, Phó Tổng Thống Mike Pence lên tiếng phản đối cuộc bỏ phiếu luận tội của Hạ Nghị Viện; ông nói rằng việc luận tội là “sự hổ thẹn” đồng thời cũng tạo ra “một tiền lệ nguy hiểm.” Trong khi đó Ngoại Trưởng Mike Pompeo khẳng địnn, ông sẽ hoan hỉ làm chứng trong phiên điều trần luận tội tại Thượng Nghị Viện, nếu điều này phù hợp theo yêu cầu của luật pháp.

Trước đó Ngoại Trưởng Mike Pompeo nghiêm khắc phản đối những nỗ lực của Hạ Nghị Viện, để có được những lời khai của các quan chức mới và cũ thuộc Bộ Ngoại Giao. Ông cáo buộc Đảng Dân Chủ có thái độ bắt nạt và đe dọa. Ông cũng từ chối trát tòa yêu cầu cung cấp tài liệu. Các nhà lãnh đạo Đảng Dân Chủ và Đảng Cộng Hòa sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, đưa ra nhận định của họ về hai bản cáo trạng luận tội Tổng Thống Donald Trump.

Thượng Nghị Sĩ Dân Chủ Bernie Sanders và cũng là ứng cử viên tổng thống năm 2020, phát hành một đoạn video nói rằng: “Ngày 18 Tháng Mười Hai là một ngày buồn, nhưng cần thiết cho nền dân chủ Hoa Kỳ.” Cựu Phó Tổng Thống Joe Biden viết trên trang Twitter: “Đây là khoảnh khắc long trọng cho đất nước Hoa Kỳ.”

Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Nancy Pelosi viết: “Thưa ngài Tổng Thống, không ai có thể vượt qua luật pháp.”

Trong khi đó Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Mitch McConnell, người đứng đầu khối đa số tại Thượng Nghị Viện, cho biết ông sẽ nói về cuộc bỏ phiếu tại Thượng Nghị Viện trong Ngày 19 Tháng Mười Hai.

Thượng Nghị Sĩ Cộng Hòa Lindsey Graham thuộc Tiểu Bang South Carolina viết: “Những Văn Bản Cáo Buộc Về Luận Tội được Hạ Nghị Viện phê duyệt, sẽ nhanh chóng bị sụp đổ khi chuyển đến Thượng Nghị Viện.”

Ông Rudy Giuliani, luật sư riêng của Tổng Thống Donald Trump viết: “Điều này không bao giờ nên xảy ra với một vị Tổng Thống, cho dẫu vị ấy thuộc Đảng Cộng Hòa hay Đảng Dân Chủ cũng vậy. Hoàn toàn vi hiến.”

Chủ Tịch Hạ Nghị Viện Hoa Kỳ Nancy Pelosi. Ảnh: netnebraska.org