HONG KONG – Ngày 05/03 bốn nhà hoạt động dân chủ Hồng Kông đã tại ngoại, sau khi các công tố viên rút đơn kháng cáotrong một vụ án an ninh quốc gia gây tranh cãi sau các phiên xét xử liên tục trong tuần này.

Bốn nhà hoạt động này thuộc nhóm 47 nhà hoạt động bị buộc tội âm mưu lật đổ chính quyền, một cáo buộc khiến các quốc gia trên thế giới lo ngại rằng, chính phủ Bắc Kinh đang sử dụng luật an ninh để đàn áp những người bất đồng chính kiến,  xóa sổ nhóm đối lập tại Hong Kong. Đây là vụ án nghiêm trọng áp dụng hình phạt cao nhất là án tù chung thân.

Tất cả 47 nhà hoạt động từ  từ 23 đến 64 tuổi, bị cáo buộc tổ chức và tham gia một cuộc thăm dò sơ bộ không chính thức, không ràng buộc vào tháng 7 năm 2002,  mà chính quyền đặc khu cho rằng là một phần của -âm mưu thâm độc  nhằm”lật đổ chính phủ.

Trước đó 15 người khác được tại ngoại nhưng họ bị quản thúc trong những điều kiện nghiêm ngặt. Sau này họ vẫn bị bắt giam, sau khi các công tố viên chính phủ kháng cáo quyết định này.

Bốn nhà hoạt động được tại ngoại trong ngày 05/03 gồm có Clarisse Yeung, Lawrence Lau, Hendrick Lui và Mike Lam, nhưng phải đóng tiền bảo lãnh là 80.000 tiền Hong Kong.

Họ phải giao nộp tất cả giấy tờ thông hành; phải  tuân giữ lệnh giới nghiêm;  không sử dụng lời nói và hành động có thể gây nguy hiểm cho an ninh quốc gia; không được tổ chức hoặc tham gia bầu cử; cũng không được liên hệ với các quan chức nước ngoài.

Các nhà hoạt động Hong Kong , những người đã bị bắt. Ảnh:hrw.org