HONG KONG- Trao đổi với thông tấn xã Reuters trong ngày 26/11 Bác Sĩ Ben Cowling, nhà dịch tễ học tại Đại Học Hong Kong cho biết: Chuyên gia y tế Hong Kong cho biết: Họ vừa phát giác ra hai trường hợp nhập cảng một biến thể Covid-19 mới có thể chống lại vacccine, cho thấy biến thể mới này có khả năng đã đang lan truyền trong cộng đồng quốc tế. Ông cho biết Hong Kong đang tiến hành nhiều thử nghiệm hơn đối với du khách.

Ngày 25/11 vừa qua các nhà khoa học Nam Phi phát giác biến thể Covid-19 mới có tên gọi B.1.1.529, với số lượng nhỏ. Các các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cần thiết, để đánh giá khả năng xảy ra những đột biến làm giảm hiệu quả của vaccine.

Theo Bộ Y Tế Hong Kong: Hai trường hợp cókết quả xét nghiệm dương tính với chủng B.1.1.529 trong quá trình kiểm dịch bắt buộc tại khách sạn, cho biết đến Nam Phi bằng máy bay vào ngày 11/11, có xét nghiệm dương tính  hai ngày sau đó. Cả hai trường hợp dương tính với Covid đều được đưa đến bệnh viện.

Những du khách khác được kiểm dịch tại khách sạn trong các phòng gần đó, cũng được đưa đến cơ sở kiểm dịch do chính phủ điều hành. Trung Tâm Bảo Vệ Sức Khỏe Thành Phố ban hành một thông báo, nói rằng họ sẽ theo dõi chặt chẽ những diễn biến mới nhất liên quan đến chủng vi khuẩn mới.

Bác sĩ Cowling nói thêm rằng: Có thể  đã quá muộn để ban hành những quy định nghiêm ngặt, hay đóng cửa ngành du lịch. Bởi vì có thể loại virus mới đã xuất hiện ở nhiều quốc gia.

Trong khi đó, chỉ số Hang Seng chuẩn của Hồng Kông đã giảm mạnh vào ngày 26/11, vì các trường hợp Covid-19 trong nước ở đại lục và biến thể coronavirus mới ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư.

Quang cảnh tại Hong Kong. Ảnh: nationsonline.org