Cuộc họp thượng đỉnh G20, tại Bali, Indonesia đã bế mạc hôm nay, vào ngày 16/11/2022.

Cuộc họp lần này có vẻ không như mong đợi, thay vì bàn thảo về các vấn đề kinh tế trong lúc vật liệu, vật giá tăng cao, xăng dầu bất ổn thì các thành viên dành nhiều thời gian để lên án mạnh mẽ cuôc chiến của Nga tại Ukraina.

Tuy nhiên, sự lên án này không còn cần thiết, hai “nhân vật” quan trọng lơ lửng là Trung Quốc và Ấn Độ, từng vắng mặt trong cuộc bỏ phiếu chống Nga trước đây vẫn tránh đề cập và có một nhận định thẳng thắn nào.

Một điều dễ nhận thấy là Tập Cận Bình đã giữ khoảng cách với Putin, dầu về lời nói, cho thấy, Tập đã biết Putin hết thời và không còn giá trị “hữu hảo”, lợi dụng được nữa.

Một biến cố bất thường xảy ra, khiến cuộc họp G20 bị náo loạn và tức tốc nhóm một cuộc họp khẩn cấp khi nghe tin một tên lửa bắn vào lãnh thổ Ba Lan làm hai người thiệt mạng. Phía Nga cho rằng họ không liên can. Trong khi các nguồn tin khác đoán là hỏa tiển phòng không của Ukraine rơi nhầm, vì hỏa tiễn của Ukraine cũng “Made in Russia”. Một phỏng đoán khác là Nga cố tình bắn để cuộc họp Thượng đỉnh bị phân tâm, giảm bớt liều lượng công kích vào Nga.

Một chung cư ở Kiev, Ukraine bị hỏa tiễn Nga tấn công trong ngày diễn ra G20. Ảnh: Reuters