Thượng nghị sĩ Michael Bennet, Đảng viên Đảng Dân chủ thuộc Ủy ban Tình báo Hoa Kỳ (the Intelligence Committee) vừa viết thư cho CEO của hãng Apple là Tim Cook, đại ý rằng “Một công ty nằm dưới quyền điều hành của đảng cộng sản Trung Quốc đang tích lũy một phần ba thông tin cá nhân của công dân Hoa Kỳ. Vì những rủi ro tiềm ẩn, và vì nền an ninh quốc gia, tôi đề nghị Apple xóa Tik Tok khỏi Apple Stores càng sớm càng tốt”.

TikTok là một nền tảng video âm nhạc và mạng xã hội của Trung Quốc, ra mắt vào năm 2017, dành cho các thị trường bên ngoài Trung Quốc. Sáng lập bởi Trương Nhất Minh, cũng là người sáng lập ByteDance, một công ty có liên quan mật thiết với chính phủ Bắc Kinh.

Vào năm 2020, Tổng thống khi đó là Donald Trump đã cấm việc sử dụng TikTok ở Hoa Kỳ, nhưng bị tòa án bác bỏ. Lần này, trước lá thư của Bennet, các chính trị gia đảng Cộng hòa cũng lên cáo buộc TikTok sẽ gây ảnh hưởng về an ninh quốc gia, và trước đó Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Dick Durbin cũng đã kêu gọi người Mỹ ngừng sử dụng ứng dụng này. Dĩ nhiên, khi lên tiếng, các nhà lập pháp Mỹ đã có trong tay những bằng chứng xác thực và cụ thể, tuy nhiên, không tiện công bố chi tiết.

Xem thêm:   Cao tốc & thấp tốc?

Tại Hạ viện, hiện nằm trong tay Đảng Cộng hòa, Ủy ban Đối ngoại sẽ có một cuộc bỏ phiếu trong tháng này về đưa ra một dự luật nhằm ngăn chặn việc sử dụng TikTok ở Hoa Kỳ. Đầu tiên là cấm toàn bộ các nhân viên làm việc cho chính phủ tải hay sử dụng Tik Tok, dầu ở máy riêng của mình.

Hạnh Dung (tổng hợp)