BARBADOS / ENGLAND- Hoàng Thái Tử Charles, 73 tuổi, người thừa kế ngai vàng của Vương Quốc Anh, sẽ đến Barbados đánh dấu hòn đảo Caribbean này thành một nước Cộng Hòa. Nữ Hoàng sẽ không còn là vị nguyên thủ quốc gia của họ.

Từng là thuộc địa giành được độc lập vào năm 1966, Nước Cộng Hòa Barbados sẽ được công bố trong buổi lễ vào cuối ngày 29/11 tại Quảng Trường Anh Hùng Quốc Gia ở Bridgetown. Tháng Mười vừa qua Barbados bầu chọn vị tổng thống đầu tiên. Bà Sandra Mason sẽ tuyên thệ nhậm chức tổng thống vào ngày 30/11, ngày kỷ niệm 55 năm độc lập của đất nước.

Thủ Tướng Mia Mottley cho biết: Đã đến lúc phải bỏ lại quá khứ thuộc địa của hòn đảo. Đây là hành động đầu tiên của Barbados sau gần 30 năm kể từ khi Mauritus, một hòn đảo tại Ấn Độ Dương không còn nhận Nữ Hoàng là vị nguyên thủ của họ. nhưng Mauritus vẫn nằm trong Khối Thịnh Vượng Chung, một hiệp hội chủ yếu là thuộc địa cũ của Vương Quốc Anh có đến 2,5 tỷ người.

Sự ra đời của nước cộng hòa đúng 55 năm kể từ ngày Barbados tuyên bố độc lập. Hòn đảo nhỏ bé ở Lesser Antilles gắn liền với Vương Quốc Anh, kể từ khi một con tàu của Anh Quốc  đến đây vào năm 1625 và tuyên bố lãnh địa này thuộc quyền cai trị của Quốc Vương James Đệ Nhất.

Văn Phòng Clarence House thông báo: Thủ Tướng Mottley mời Hoàng Thái Tử Charles, với tư cách người đứng đầu tương lai của Khối Thịnh Vượng Chung, là khách danh dự tại sự kiện kỷ niệm ngày khai sinh của nền cộng hòa mới.

Thực dân Anh sử dụng đất Barbados để sản xuất mía đường, và trở thành tâm điểm của hoạt động buôn bán nô lệ xuyên Đại Tây Dương tàn bạo, khi các chủ đồn điền vận chuyển những người Châu Phi bị bắt làm nô lệ, làm việc trên cánh đồng

. Theo Viện Bảo Tàng và Hiệp Hội Lịch Sử Barbados, vào những năm 1670, người Châu Phi bị bắt làm nô lệ nhiều hơn người da trắng, với tỷ lệ cứ 10 người Châu Phi mới có một người Da Trắng.

Một hình ảnh vui chơi của quốc gia Barbados. Ảnh: barbados.org