Nhật báo NK News có trụ sở tại Thủ Đô Seoul vừa đưa tin: Ông Ri Yong Ho không còn giữ chức ngoại trưởng Bắc Hàn. Những nguồn tin ẩn danh tại Bình Nhưỡng cho biết, ông Ri Son Gwon, Cựu Chủ Tịch Ủy Ban Thống Nhất Hòa Bình Quốc Gia sẽ là bộ trưởng ngoại giao mới của Bắc Hàn.

Sự thay đổi này là một phần trong việc cải tổ chính trị tại Bình Nhưỡng, có thể tác động đến lập trường ngoại giao của quốc gia này. Tuy nhiên thông tin này không được chính thức thông báo trên truyền thông báo chí Bắc Hàn. Vai trò mới của ông Ri Son Gwon sẽ được xác nhận trước ngày 23 tháng giêng, trong một sự kiện được lên kế hoạch dành cho các nhà ngoại giao thường trực tại Bình Nhưỡng.

Bộ Thống Nhất Nam Hàn phụ trách các vấn đề về Bắc Hàn nói rằng, bất cứ nguồn tin nào liên quan đến việc thay đổi vai trò của ông Ri Yong Ho, cũng cần phải thận trọng đánh giá.

Thông tấn xã Yonhap của Nam Hàn nói rằng, các phái viên hàng đầu của Bắc Hàn tại Trung Quốc và Liên Hiệp Quốc, đã trở về Bình Nhưỡng ngày 18 tháng giêng vừa qua. Các đại sứ Bắc Hàn tại Angola và Singapore cũng đã về Bắc Hàn. Điều này cho thấy có thể có cuộc họp các nhà ngoại giao ở hải ngoại của Bắc Hàn tại Bình Nhưỡng.

Cựu bộ trưởng bộ ngoại giao Ri Yong Ho.Ảnh: nknews.org