NORTH KOREA – Bà Kim Kyong Hui, một người cô rất có ảnh hưởng đến Chủ Tịch Kim Jong Un, bất ngờ xuất hiện trong một chương trình văn nghệ mừng Tết Nguyên Đán vào ngày 25 tháng 1 tại Thủ Đô Bình Nhưỡng.

Sự xuất hiện của bà Kim Kyong Hui khiến công chúng Bắc Hàn và toàn thế giới ngạc nhiên, sau khi chồng của bà bị xử tử trong một cuộc thanh trừng của chính phủ Bình Nhưỡng.

Bà Kim Kyong Hui là em gái của Chủ Tịch Kim Jing Il đã quá cố, giữ vai trò lãnh đạo quan trọng trong những năm đầu tiên khi Chủ Tịch Kim Jong Un mới bắt đầu nắm quyền lực. Bà tự nhiên biến mất, không xuất hiện trước công chúng từ năm 2013, sau khi Chủ Tịch Kim Jong Un ra lệnh xử tử ông Jang Song Thaek, chồng của bà Kim Kyong Hui và cũng là nhân vật đầy quyền lực xếp thứ hai tại Bắc Hàn vào thời điểm đó.

Bà Kim Kyong Hui và  ông Jang Song Thaek từng là cặp vợ chồng đầy quyền lực, đóng vai trò nhiếp chính trong thế giới chính trị tại Bắc Hà, trong thời gian đầu Chủ Tịch Kim Jong Un giữ quyền điều hành đất nước, sau khi cha của ông qua đời vào tháng 12 năm 2011.

Bà Kim Kyong Hui.Ảnh: nknews.org