HONG KONG – Trưởng Đặc Khu Hong Kong Carrie Lâm ngày 08/12 đã đặt câu hỏi về sự tín nhiệm của cựu nghị sĩ ủng hộ dân chủ Ted Hui, người hiện đang sống lưu vong, sau khi ông chỉ trích lãnh vực ngân hàng.

Nhà hoạt động kỳ cựu Ted Hui cho biết: Tài khoản ngân hàng của ông ở thành phố đã bị đóng băng sau khi ông cùng gia đình rời Hong Kong, sống lưu vong tại Vương Quốc Anh. Ông kêu gọi các cơ quan quản trị tài chánh Hồng Kông và quốc tế, điều tra về  trường hợp của ông.

Ngày 06/12 ông Ted Hui cho biết trên trang Facebook rằng, tài khoản ngân hàng của vợ và cha mẹ anh, cùng với một phần tài khoản của anh được hủy bỏ lệnh phong tỏa trong thời gian ngắn, và họ đã nhanh chóng chuyển tiền ra khỏi ngân hàng HSBC, vì họ không còn tin tưởng vào ngân hàng toàn cầu này. Ông Ted Hui ra khỏi Hội đồng Lập Pháp  trong Tháng Mười Một, để phản đối việc truất bỏ quyền hạn của bốn đồng nghiệp.

Để trả lời khiếu nại của ông Ted Hui, trong cuộc họp báo hàng tuần bà Carrie Lâm cho biết: -“Có người đã nói dối tòa án Hồng Kông, để tìm cách rời khỏi Hồng Kông trong thời gian được tại ngoại.”

Trong khi đó Cảnh Sát Hong Kong thông báo: Họ đã yêu cầu các ngân hàng đóng băng tài khoản của ông Ted Hui, vì họ nghi ngờ nhà lập pháp rửa tiền chứ không liên quan đến việc ông Ted Hui bỏ trốn khỏi Hong Kong; cũng không vì những cáo buộc mà ông phải đối diện, liên quan đến các cuộc biểu tình chống chính phủ vào năm 2019.

Ngân hàng HSBC thông báo: Họ rất thất vọng khi thấy các tình tiết bị -xuyên tạc- nhưng không nêu chi tiết, đồng thời cho biết họ không thể bình luận về hoạt động cụ thể của tài khoản.

Ông Ted Hui. Ảnh: hksar.org