Lần cuối cùng bà Aung San Suu Kyi đến Châu Âu, được đón tiếp nồng hậu như là nhà lãnh đạo dân sự mới được bầu chọn, và là người kết thúc nửa thế kỷ của chế độ độc tài quân sự. Nhưng lần này khi đến Tòa Án Công Lý Quốc Tế tại Hoà Lan, bà Aung San Suu Kyi phải đối diện với những cáo buộc về tội diệt chủng của Myanmar.

Gambia, quốc gia Hồi Giáo nhỏ bé ở Tây Phi, được sự ủng hộ của Tổ Chức Hợp Tác Hồi Giáo của 57 quốc gia, đã khởi kiện Myanamar về tội diệt chủng, giết người hàng loạt và cưỡng hiếp tại Tòa Án The Hague. Chính phủ Myanmar phủ nhận mọi lời cáo buộc.

Văn Phòng của bà Aung San Suu Kyi thông báo: Bà đến The Hague tham dự phiên họp điều trần đầu tiên, bắt đầu từ Ngày 10 Tháng Mười Hai để “bảo vệ lợi ích quốc gia.” Quyết định của bà Aung San Suu Kyi khiến nhiền người lo ngại và ngạc nhiên. Ở hải ngoại, bà Aung San Suu Kyi đã trở thành một biểu tượng nhân quyền mờ nhạt, bị Phương Tây chỉ trích gay gắt vì cuộc khủng hoảng Rohingya. Nhưng tại Myanmar, bà Aung San Suu Kyi được coi là nạn nhân của một chiến dịch bôi nhọ quốc tế, do các nước Hồi Giáo gây ra.

Bà Aung San Suu Kyi . Ảnh: southcarolinapublicradio.orgr