HUNGARY – Một chiếc máy bay chở lô hàng vaccine Sinopharm Covid-19 đầu tiên, đã đến Thủ Đô  Budapest của Hungary trong  ngày 16/02. Và Hungary là quốc gia thuộc Liên Minh Châu Âu đầu tiên sử dụng vaccine của Trung Quốc.

Chương trình tiêm chủng sẽ được thực hiện sau khi nhà chức trách kiểm tra lô hàng có 550.000 liều vaccine. Liên Minh Châu Âu thật chậm nếu so với Hoa Kỳ và Vương Quốc Anh, trong việc thực hiện chiến dịch tiêm chủng vaccine.

Chính phủ cánh hữu của Hungary, một người chỉ trích mạnh mẽ việc triển khai chậm chạp của Liên Minh Châu Âu, là quốc gia đầu tiên trong số 27 quốc gia thành viên của Liên Minh, đã mua và phê duyệt sử dụng khẩn cấp vaccine của Nước Nga và Trung Quốc, trong khi hai loại vaccine này chưa được Brussels chấp thuận.

Lên tiếng trước Quốc Hội Hungary, Thủ Tướng Viktor Orban nói rằng: Hungary sẽ sử dụng vaccine đã được chứng minh là an toàn, đồng thời cho biết thêm rằng người dân ở các nước láng giềng Serbia đã được tiêm chủng bằng vaccine của Trung Quốc.

Thủ Tướng Orban cũng cho biết: Đến cuối Tháng Năm, Hungary có thể tiêm chủng cho 3,5 triệu người nữa bằng cách sử dụng vaccine do Trung Quốc và Nga sản xuất.

Tháng Giêng vừa qua Hungary thông báo đã đạt được thỏa thuận với Sinopharm, để mua 05 triệu liều vaccine, một trong hai liều vaccine mà Trung Quốc đã xuất cảng trên toàn thế giới. Tính đến ngày 16/02 tại Hungary đã có 389.622 trường hợp nhiễm coronavirus, và 13.837 trường hợp tử vong.

VaccineSinoPharm của Trung Quốc. Ảnh: cfr.org