Tuần vừa qua, nước Mỹ xôn xao về việc 4 người Mỹ bị các băng đảng bắt cóc và hạ sát tại thị trấn Matamoros, bang Tamaulipas, Mexico. Những thị trấn biên giới như Matamoros là một trong những nơi nguy hiểm nhất thế giới. Nơi đây các băng đảng ma túy kiểm soát và nắm giữ quyền lực nhiều hơn cảnh sát địa phương.

Nhưng thị trấn này là một trong những điểm đến du lịch y tế hàng đầu của hàng chục nghìn người Mỹ mỗi tháng. Hầu hết đi chữa bệnh, nhưng phần lớn là để thực hiện các giải phẫu thẩm mỹ giá rẻ hơn Mỹ nhiều lần. Ở đây, có vô số văn phòng nha sĩ, phục vụ cấy răng, và hàng trăm dịch vụ chăm sóc sức khỏe, thẩm mỹ khác dày như nấm song song với sự phát triển rầm rộ của quán ăn, khách sạn để đón khách “du lịch”.

Thường thì những người sang đây đã đổi biển số xe Mexico để tránh bị chú ý, và ít lang thang để tránh rủi ro, dòm ngó. Đến nay những vụ tấn công người Mỹ là vô cùng hiếm hoi. Vì hầu hết những cơ sở này cũng phải nộp “mãi lộ” cho những băng đảng để được “bảo kê”. Cho nên vụ việc 4 người bị bắt cóc, 2 người bị giết chết, một người bị thương, và một người lành lặn nghi vấn là do sự tranh chấp giữa 2 băng đảng giành quyền bảo kê. Một video ghi lại cảnh một phụ nữ da đen to béo bị một nhóm băng đảng súng ống tận răng quăng thô bạo lên thùng xe truck trong vụ bắt cóc giữa thanh thiên bạch nhật, cho thấy sự lộng hành của băng đảng ở nơi đây. Người phụ nữ này được biết đến đây để hút mỡ bụng thẩm mỹ.

Xem thêm:   Miệng Nhà Quan ngày 11 tháng 4 năm 2024

Trung bình mỗi năm có khoảng 1 triệu khách “du lịch” từ Mỹ sang đây để làm thẩm mỹ, chữa răng v.v…, phần lớn là người Mỹ gốc Mexico. Trường hợp này khá giống những Việt kiều Mỹ “tranh thủ” về thăm quê nhà và chăm sóc y tế, thẩm mỹ. Dĩ nhiên, người Việt sẽ chấp nhận rủi ro nếu bị các loại biến chứng. Còn người Mexico sẽ chấp nhận rủi ro về an ninh. Cô Taide Ramirez, 58 tuổi, cho biết đã nhiều lần về “quê” chữa đủ loại bệnh, và cảm thấy rất an toàn. Tuy nhiên, sau sự việc này cô nghĩ là mọi việc sẽ không còn như xưa,  không riêng cô mà tất cả khách “du lịch” trong tương lai.

Quân đội Mexico bố ráp sau khi các người Mỹ du lịch thẩm mỹ tại Matamoros, bang Tamaulipas bị bắt cóc.

Hạnh Dung (tổng hợp)