Cảnh sát được cơ quan cứu thương gọi đến Khu Công Nghiệp Waterglade Industrial Park ở Ðại Lộ Eastern, cách trung tâm Luân Ðôn khoảng 32km, vào Ngày 19 Tháng Mười, đã thấy 39 xác chết. Trong số các nạn nhân có 38 người lớn, một thiếu niên.

Thi hài của 31 người đàn ông, tám phụ nữ, được chuyển đến nhà xác tại bến tàu gần khu công nghiệp ở Thị Trấn Grays. Chiếc xe, nguồn gốc từ Monaghan, Ireland, vào Anh Quốc tại Holyhead, một bến cảng ở North Wales, cũng là bến cảng chính đi từ Ireland đến Anh Quốc. Chiếc xe này khởi hành từ Belgium.

Tài xế tên Maurice Robinson,  25 tuổi bị bắt, vì nghi ngờ giết người, có liên quan đến việc buôn người, đưa đón người nhập cư và rửa tiền. Phó Cảnh Sát Trưởng Pippa Mills nói rằng: Xác định danh tánh nạn nhân, là ưu tiên hàng đầu trong cuộc điều tra của họ.Tính đến thời điểm này, ngoài tài xế Robinson có bốn người khác tình nghi liên quan đến đường dây đã bị bắt giữ.

Trong số nạn nhân có thể có ít nhất 10 người Việt, sau khi VietHome, một tổ chức của cộng đồng người Việt ở Anh Quốc, cho biết họ nhận được tin của mười gia đình tại Việt Nam nói rằng, người thân của họ mất tích. Hiện nay VietHome có hình ảnh của 20 người mất tích.

Người Hà Nội thắp nến cầu nguyện cho 39 nạn nhân xấu số trước Nhà Thờ Lớn. Reuters

Ông Martin Pasmore, trưởng thanh tra Cảnh Sát Anh Quốc cho biết: Họ không thể suy đoán về quốc tịch của những người đã chết, mặc dù có nhiều nguồn tin cho rằng, những người thiệt mạng hầu hết đều là người Việt Nam.

Cảnh sát Anh Quốc đã liên lạc với nhà chức trách Việt Nam, để có thể dùng các phương pháp nhận diện khác như dấu vân tay, DNA của gia đình để xác định danh tánh nạn nhân.

Thanh Tra Martin Pasmore đã gặp ông Trần Ngọc An, Ðại Sứ Việt Nam tại Anh Quốc trong Ngày 26 Tháng Mười Năm 2019, một nỗ lực nhằm sớm điều tra danh tánh của các nạn nhân. Ðại Sứ Trần Ngọc An cũng đến trung tâm dân sự tại Grays, thể hiện sự phân ưu của ông đối với các nạn nhân.

Trao đổi với đài BBC, Linh Mục Anthony Ðặng Hữu Nam, Cha quản nhiệm của Giáo Xứ Yên Thành nói rằng ông được biết có hơn 100 người đi tìm con đường sống ở xứ người, trong đó có 39 người tử nạn. Nhiều gia đình xác nhận, con của họ là nạn nhân trong chuyến đi định mệnh nói trên. Không chỉ vùng quê Yên Thành, mà cả nước đều buồn thảm trước bi kịch này. Ðây là thảm họa mà đất nước và dân tộc Việt Nam đang phải gánh chịu.

Thứ trưởng Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, sau khi nhận được từ phía chính quyền Anh hôm 28 tháng 10-2019 hồ sơ 4 nạn nhân tử vong trong container, cho rằng chưa có căn cứ khẳng định những nạn nhân tử vong trong container ở Anh có người Việt Nam. Còn thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì yêu cầu điều tra các vụ đưa công dân Việt Nam xuất cảnh trái phép ra nước ngoài(!)

Tin nhắn cuối cùng của Phạm Thị Trà My gởi gia đình cô lúc 10 giờ 30 Ngày 22 Tháng Mười, hai giờ trước khi container chở họ từ nhà ga Zeebrugge, Vương Quốc Bỉ đến nhà ga Purfleet, nội dung rất thương tâm: “Con thật sự xin lỗi Mẹ và Bố, chuyến đi của con đã thất bại. Con sắp chết, con không thể thở được. Con yêu bố mẹ rất nhiều. Mẹ ơi, con xin lỗi Mẹ.”

HV