U.S.A – Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ vừa ban hành một quy định mới trong ngày Thứ Năm 23 tháng giêng, có hiệu lực vào ngày Thứ Sáu 24 tháng giêng, có mục đích phá vỡ những gì mà chính phủ Donald Trump gọi là “du lịch sinh con,” nhằm hạn chế nhiều phụ nữ sang Hoa Kỳ du lịch lúc đang có thai, và ở lại sinh con để con có quốc tịch Hoa Kỳ; bởi theo Hiến Pháp Hoa Kỳ, mọi em bé sinh ra trên lãnh thổ Hoa Kỳ đều mặc nhiên trở thành công dân của quốc gia này.

Với quy định mới, phụ nữ có thai sẽ khó được cấp chiếu khán đến Hoa Kỳ, hơn là những người đi du lịch bình thường. Nếu có đủ thị thực du lịch vào Hoa Kỳ, phụ nữ có thai phải chứng minh rằng họ đến Hoa Kỳ vì một lý do khác, chứ không phải vì mục đích sinh con.

Quy định mới yêu cầu các quan chức lãnh sự thuộc các tòa đại sứ Hoa Kỳ ở hải ngoại, từ chối cấp thị thực B cho bất kỳ phụ nữ mang thai nào muốn đến Hoa Kỳ. Công dân của những quốc gia khác tìm cách kháng cáo quy định nói trên tại Tòa Án Hoa Kỳ, nhưng gần như rất khó thành công.

Theo Trung Tâm Kiểm Soát Phòng Chống Dịch Bệnh Hoa Kỳ, năm 2017 khoảng 10.000 em bé chào đời tại Hoa Kỳ, trong khi cha mẹ của các em là người nước ngoài.

Tổng Thống Donald Trump phát biểu về quy định mới.Ảnh: mprnews.org