Với người Việt, khái niệm “Thương hải biến vi tang điền” (Bãi biển hóa thành ruộng dâu) mang nặng tính hoài cổ, thể hiện nỗi niềm tiếc nuối, nỗi buồn man mác với quá khứ. Cụ Nguyễn Du đã Việt hóa điển tích thành hai câu lục bát buồn hiu hắt đi vào lòng người yêu thích Truyện Kiều: “Trải qua một cuộc bể dâu/ Những điều trông thấy mà đau đớn lòng.” Tất nhiên, cây dâu trong điển tích trên là dâu cho tằm ăn, không phải Dâu Tây để ăn trái, nhưng điển tích “Thương hải biến vi tang điền” mô tả được sự biến đổi của cây Dâu Tây thành phố Garden Grove (quận Cam, Nam Cali) nên tôi mượn tạm đem vô bài viết này.

Thành phố Garden Grove thành lập năm 1874. Khi đó, nó vẫn còn hoang sơ như một vùng nông thôn nhỏ, dân chúng sống nhờ các vụ mùa cam, walnut, ớt, trứng và sau đó là Dâu Tây. Mãi tới năm 1956 Garden Grove mới được tổ chức như một thành phố với khoảng 44 ngàn dân. Hiện nay, Garden Grove phát triển phồn thịnh, sung túc, nhà cửa, thương xá mọc lên san sát, sầm uất, đường phố rộng rãi, sạch đẹp.

3 toán diễn hành của 3 trường học tại địa phương

Năm nay, thành phố tổ chức Lễ hội Dâu Tây (Strawberry Festival) lần thứ 62, tức là lễ hội lần đầu tiên được khởi điểm vào năm 1960 để ăn mừng mùa Dâu Tây bội thu, đời sống cư dân phát triển tốt. Lúc này, dân số thành phố đã tăng lên khoảng 60 ngàn người. Dù không còn làm nông, hàng năm thành phố vẫn tổ chức Lễ hội Dâu Tây (Strawberry Festival) trong những ngày cuối của tuần lễ Tưởng niệm Chiến sĩ Trận Vong (Memorial Day,) và cũng là một trong những lễ hội cộng đồng lớn nhất tại miền Tây Hoa Kỳ.

Xem thêm:   Đại Tá Hoàng Cơ Lân - Y sĩ nhảy dù đối đầu với Việt Cộng

So với thành phố Westminster (được coi là thủ phủ của người Việt tỵ nạn cộng sản ở Mỹ) thì Garden Grove có diện tích hơn 18 ngàn dặm vuông và dân số 172,800 người, diện tích lớn gấp đôi thành phố Westminster. Tuy người gốc Việt cư trú tại Garden Grove khá nhiều, nhưng Garden Grove cũng là thủ phủ của người Mỹ gốc Nam Hàn cư trú. Dù không được đặt bảng tên chánh thức như Little Sài Gòn, Little Phnom Penh, nhưng gọi nó là khu Little Seoul cũng không có gì quá đáng.

Các loại xe khác thường này là đặc điểm của Lễ hội Dâu Tây.

Nếu đọc bài thơ “Sông Lấp,” chúng ta thấy thi sĩ Trần Tế Xương viết: “Sông kia rày đã nên đồng/ Chỗ làm nhà cửa, chỗ trồng ngô khoai/ Vẳng nghe tiếng ếch bên tai/ Giật mình còn tưởng tiếng ai gọi đò” nghe tràn trề nỗi niềm thê lương, thời thế thay đổi, phận người bạc bẽo, thì đối với Garden Grove, sự thay đổi dẫn tới biến mất những cánh đồng trồng Dâu Tây, biến mất những nông trại, nhưng người nông dân thì vui vẻ hơn. Strawberry Festival lần thứ 62 khai mạc buổi sáng ngày 28 Tháng Năm, 2022. Vào đêm hôm trước, thành phố cũng cho quét dọn thật sạch sẽ đường Euclid St. từ ngã tư Chapman Ave. – Euclid St. tới ngã tư Stanford Ave. – Euclid St., đồng thời lock một diện tích rất rộng quanh đó làm chỗ đậu xe, nơi cho người đi bộ và khán giả, nơi các đoàn diễn hành tập trung chờ xuất phát. Giờ khai mạc được thông báo là 10:00 am, nhưng chúng tôi đã có mặt từ lúc 8:00 để kiếm chỗ đậu xe, và rất may mắn chúng tôi đã chiếm được một chỗ đậu xe không phải trả tiền, chỉ phải mất công đi bộ hơi xa. Lòng đường Euclid St., lề đường và con lươn chính giữa đường sạch như lau khiến tôi không nhận ra đây chính là con đường tôi vẫn thường lái xe qua lại suốt mấy năm nay. Rất nhiều cư dân đã xách theo ghế xếp ngồi dọc hai bên lộ trình diễn hành, phần lớn họ là dân chúng thuộc khu dân cư hai bên đường Euclid St., nhưng cũng có rất nhiều người khác ở xa tới không đem theo ghế, họ ngồi bệt xuống lề đường và con lươn giữa đường, trong đó có tôi.

Chiếc xe rùa tượng trưng cho công việc của giới lao động chân tay nặng nhọc

Strawberry Festival được tổ chức đều đặn như một truyền thống của Garden Grove nhằm tôn vinh người lao động, nên có sự tham gia của cư dân các nơi khác tới chớ không riêng gì cư dân của Garden Grove. Buổi diễn hành rất vui vẻ, hào hứng, hình thức phong phú, nhộn nhịp với phần biểu diễn của các đoàn học sinh đến từ nhiều trường khác nhau. Ði diễn hành bằng các xe đẹp, xe sang là bình thường, ở đâu cũng thấy, nhưng diễn hành bằng một số kiểu xe “hàng độc” (như hình kèm theo) thì không phải dễ thấy, dễ kiếm. Bất kỳ ai cũng có thể tham gia diễn hành với niềm tự hào nghề nghiệp, nên lễ hội cũng phô trương nhiều loại xe-nghề-nghiệp khác nhau, từ xe ngựa, xe rùa đẩy bằng tay cho tới xe đưa rước học sinh, xe cấp cứu, xe cảnh sát, xe chữa cháy, xe chở tù nhân. Tôi chú ý đến chiếc xe rùa cũ xì duy nhứt có mặt do một ông đứng tuổi đẩy đi “hiên ngang” ở lane giữa đại lộ Euclid. Tất nhiên, thành phần đoàn diễn hành không thể nào thiếu vắng sự có mặt của các vị lãnh đạo, dân cử Hội đồng thành phố Garden Grove và rất nhiều vị ứng cử viên cho mùa bầu cử tới, vì đây là cơ hội tốt để các vị ấy show-off nhằm chiếm thiện cảm của công chúng.

Xem thêm:   Hòn Kẽm - Đá Dừng

Khác với sự hoài cổ buồn tênh của người Châu Á, Strawberry Festival của thành phố Garden Grove cũng hoài cổ nhưng luôn đem tới cho người tham dự lẫn khán giả sự vui vẻ, hạnh phúc và náo nhiệt.

Xe của lực lượng Police địa phương tham gia diễn hành

TPT