Hoa Kỳ điều động tàu chiến đến Biển Đông. Ảnh: baomoi.com

Trước diễn biến tàu khảo sát Địa Chất Hải Dương 8 của Trung Quốc quay trở lại khu vực đặc quyền kinh tế của Việt Nam ở Bãi Tư Chính, Việt Nam – Trung Quốc – Hoa Kỳ lại đưa ra những lời bình luận về sự kiện này. với những bình luận từ các bên.

Ngày 19/8/2019, ông Cảnh Sảng, phát ngôn viên của Bộ Ngoại Giao Trung Quốc khẳng định trong cuộc họp báo thường kỳ ở Bắc Kinh rằng: Tàu Hải Dương 8 “luôn hoạt động trong vùng biển thuộc thẩm quyền của Trung Quốc,” và Trung Quốc mong Việt Nam “thành thực tôn trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của họ.”

Hơn 24 giờ sau đó, Ông John Bolton, Cố Vấn An Ninh Quốc Gia của Tổng Thống Donald Trump, viết trên trang Twitter, thể hiện sự ủng hộ với những quốc gia phản đối thái độ hành xử mang tính “cưỡng ép” của Trung Quốc, nội dung như sau:“Những nỗ lực gia tăng gần đây của Trung Quốc, để đe dọa không cho các nước khác phát triển nguồn lực ở Biển Đông là đáng lo ngại. Hoa Kỳ cương quyết ủng hộ những ai phản đối hành vi cưỡng chế và chiến lược bắt nạt, gây đe dọa hòa bình và an ninh khu vực.”

Hai nhận định này cho thấy, Trung Quốc và Hoa Kỳ có quan điểm trái ngược, về sự xuất hiện của tài Hải Dương 8 tại Bãi Tư Chính.

Xem thêm:   Đại Tá Hoàng Cơ Lân - Y sĩ nhảy dù đối đầu với Việt Cộng (kỳ 2)

 

NGUỒN TIN: BBC