Làm Tổng thống Mỹ, chán nhất là sau khi… về hưu. Không còn việc gì (quan trọng) để làm. Thường thì các cựu tổng thống vừa nghỉ hưu vừa làm việc… thiện, có lẽ cho đỡ chán cũng như để tự (giúp) cảm thấy mình vẫn còn… quan trọng. Như cựu Tổng thống Obama mới về hưu nên chỉ đi chơi đây đó và làm việc cho hội My Brother’s Keeper Alliance chuyên giúp đỡ các nam thiếu niên da đen và gốc Nam Mỹ. Hai cha con ông cựu Tổng thống Bush chủ yếu đi… đọc diễn văn (được trả thù lao). Cựu Tổng thống Clinton cũng đi đọc diễn văn (kiếm tiền) đồng thời giúp bà vợ Hillary vận động tranh cử (nghị sĩ và tổng thống). Ông Carter hồi mới về hưu thì hay đi giúp dân xây nhà sửa cửa. Thỉnh thoảng ông được Tổng thống đương nhiệm nhờ đi nước ngoài để thương thuyết giải tỏa các mâu thuẫn. Hồi năm 2002 ông Carter được trao giải Nobel về hòa bình. Các cựu tổng thống Mỹ được nhận lương hưu trọn đời với số tiền hiện nay khoảng 200 ngàn Mỹ kim mỗi năm. Thêm vào đó họ được hưởng những dịch vụ miễn phí như lính cận vệ, bảo hiểm sức khỏe, và nhiều thứ khác để vẫn giữ được… hình ảnh “oai phong” của một (cựu) tổng thống trước mắt người dân. Có lẽ các cựu tổng thống đều có chung tâm trạng như trong lời một bài hát của nhạc sĩ Hoàng Thi Thơ: “Rồi ngày nào đó, một ngày, rồi ngày nào đó, không ai kêu ta, có ai gặp ta?”

rong-choi-cuoi-doi-quen-lang

Các cựu Tổng thống đứng chụp hình lưu niệm với ông… Obama hồi mới nhậm chức Tổng thống.

rong-choi-cuoi-doi-quen-lang2

Obama đang nằm trên thuyền đùa giỡn với tỉ phú Richard Branson ở quần đảo British Virgin.

rong-choi-cuoi-doi-quen-lang1

Obama chơi trượt nước. nguồn huffingtonpost.com

rong-choi-cuoi-doi-quen-lang3

Ông bà Obama đang “selfie” cho nhau trên du thuyền vào Tháng Tư vừa rồi. nguồn huffingtonpost.com

Nhà giàu đứt tay?

Đây là chuyện nhà giàu đứt tay khiến nhà nghèo đổ ruột… theo! Tuần vừa rồi, Phó tổng thổng Mike Pence đã quyết định thuê luật sư riêng giúp mình trong việc bị Quốc Hội điều tra về vụ lùm sùm của ông Trump với chính quyền Nga. Nếu ông Trump thuê luật sư riêng như vậy thì không ai nói gì bởi vì ổng là… đại gia! Còn ông Pence thì… tiền bạc không bao nhiêu, nghèo chỉ thua ông… cựu Phó tổng thống Biden. Bị báo chí hạch hỏi tiền đâu mà trả luật sư thì ông Pence lờ đi không nói. Tuy nhiên, theo một số chuyên gia chính trị thì ông Pence có thể dùng ngân quỹ của đảng Cộng Hòa hoặc Quỹ… tái tranh cử tổng thống (vào năm 2020) của liên danh Trump-Pence.

nha-giau-dut-tay

Hai ông Trump và Pence trong một cuộc họp báo về vụ lùm sùm với Nga. nguồn cnn.com

Niềm tin sắt đá

Người dân Việt Nam, không chỉ ở Miền Nam mà cả nước nói chung, cho dù đã được nghe câu nói nổi tiếng của Tổng thống Nguyễn Văn Thiệu hay không, trong tiềm thức vẫn biết rõ: “Ðừng nghe những gì Cộng sản nói mà hãy nhìn những gì Cộng sản làm”. Tuy nhiên, có một thiểu số vẫn còn nghe và tin Cộng Sản, cụ thể là nhiều người dân ở xã Ðồng Tâm gần Hà Nội. Cách đây không lâu, người dân ở đây đã bắt giữ gần 40 cảnh sát của chính quyền đưa đến để đàn áp họ. Sau nhiều ngày đôi co, ông Nguyễn Ðức Chung, là Chủ tịch thành phố Hà Nội, đã đích thân đến xã và ký giấy cam kết sẽ không truy tố hình sự bất cứ ai trong xã sau khi các cảnh sát đó được người dân thả ra. Mới đây, chính quyền Hà Nội đã ra quyết định điều tra để truy tố vụ bắt giam cảnh sát vừa rồi của dân xã Ðồng Tâm. Vậy mà ông Lê Ðình Kình, một Ðảng viên kỳ cựu của xã đã bị cảnh sát đánh trọng thương trong vụ vừa qua, vẫn nói với phóng viên đài BBC: “Ðến giờ phút này, tôi vẫn tin vào đảng, có đảng là có tất cả”. Ông còn kể thêm chuyện gọi điện thoại hỏi ông Chung: “Ông Chung nói rằng bản cam kết mà ông ấy ký hôm 22/4 về việc không truy cứu trách nhiệm hình sự đối với toàn thể nhân dân xã Ðồng Tâm là ông ấy ký chứ không có con dấu. Ông ấy nói là quyền khởi tố là của cơ quan pháp luật chứ không phải của ông ấy.” Ðược biết ngoài ông Kình ra, xã này còn rất nhiều đảng viên kỳ cựu khác vì nơi đây trước kia từng là cơ sở của đảng thời hoạt động bí mật.

niem-tin-sat-da2

Ông Lê Đình Kình.

niem-tin-sat-da

Người dân hoan hỉ với ông Chung sau khi nhận bản cam kết. nguồn bbc.com

niem-tin-sat-da1

Bản cam kết do chính ông Chung (Chủ tịch Hà Nội) viết và ký tên.