Tổng thống của Zimbabwe bên Phi châu, ông Robert Mugabe lâu nay nổi tiếng là tổng thống ngồi… ngủ trong các hội nghị quốc tế. Trong phiên họp Hội đồng Liên Hiệp Quốc mới đây, ông ngồi kê tay lên má ngủ liền tù tì suốt quãng thời gian Tổng thống Trump đọc diễn văn. Vậy mà 2 hôm sau, tới phiên ông lên nói, ông châm biếm chỉ trích rành mạch nhiều chi tiết trong bài diễn văn của ông Trump. Nhất là về đoạn ông Trump đòi “xóa sổ” Bắc Hàn, ông Mugabe ví ông Trump giống như nhân vật Goliath trong Kinh thánh. Ông còn dè bỉu ông Trump có thổi kèn trumpet thì phải thổi cho hay theo điệu nhạc chớ đừng có thổi bậy bạ. Luận về tuổi tác thì ông Mugabe thuộc hàng… chú bác của ông Trump; năm nay ông đã 93 tuổi và làm tổng thống liên tục từ năm 1987 tới giờ.

ngu-ga-khong-gat1

Đừng tưởng tôi ngủ mà nói cái gì tôi cũng gật à nghen

ngu-ga-khong-gat

Tổng thống Mugabe đang tỉnh như… sáo, chỉ trích ông Trump.

July 4

Nước Mỹ, theo thông lệ, cứ vào dịp Lễ Độc Lập là thành phố nào cũng bắn pháo bông. Mặc dù năm nào cũng vậy nhưng dân chúng vẫn chờ đến July 4 để được xem pháo bông. Sang năm, có lẽ người dân còn mong chờ ngày lễ này hơn nữa vì có thể có thêm… diễn binh tại Thủ đô Hoa Thịnh Đốn. Đấy là ý tưởng của Tổng thống Trump sau khi đi dự lễ Quốc khánh ở Pháp hôm 14 Tháng Bảy vừa rồi. Đấy là chính miệng ông Trump nói với Tổng thống Macron của Pháp hôm hai người gặp nhau tại hội nghị ở Liên Hiệp Quốc tuần trước. Nước Mỹ xưa nay không có truyền thống diễn binh vì cố tránh mọi manh nha và biểu tượng mang tính quân phiệt. Chẳng hạn như chức Bộ trưởng Quốc phòng bao giờ cũng do một người bên dân sự, chứ không phải quân đội, nắm giữ. Thường các nước độc tài cũng như Cộng Sản rất khoái cái màn trình diễn này với hàm ý biểu dương sức mạnh của chế độ.

july-4

Vợ chồng Tổng thống Trump và vợ chồng Tổng thống Macron đang ngước nhìn Không quân Pháp trình diễn máy bay trong buổi diễn binh mừng ngày Quốc khánh của Pháp.

july-14

Bộ binh Pháp diễn hành trong ngày Lễ Quốc khánh 14 Tháng 7.

2020

Ðối với nhiều người, đấy là một con số đẹp! Ðối với đảng Dân Chủ, đấy là năm để họ… rửa hận. Sự thất bại trong kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ vừa qua không chỉ là nỗi đau riêng của bà Hillary Clinton mà còn là sự uất ức của “toàn đảng, toàn dân” thuộc phe Dân Chủ. Ông Trump dọn vào Bạch Ốc mới có hơn nửa năm mà đảng này đã rục rịch bàn “kế hoạch tái chiếm”. Cụ thể là dàn phò tá cựu Tổng thống Obama năm “xưa” giờ đang đi tìm tân… “minh chủ”. Theo tờ Newsweek, người mà họ đang nhắm đến là cựu Thống đốc tiểu bang Massachusetts, ông Deval Patrick. Ông này năm nay 61 tuổi, từng là một luật sư về nhân quyền, làm thống đốc từ năm 2007 đến năm 2015. Ông cũng có dòng máu da đen và đặc biệt không được cha ruột nuôi dưỡng tương tự như Obama thời thơ ấu. Cha của ông này mê vợ… khác và nhất là mê… nhạc Jazz đến nỗi đã bỏ hai mẹ con ông tới thành phố New York làm nhạc công.

2020c

Cựu Tổng thống Obama và cựu Thống đốc Deval Patrick lúc cả hai đang còn tại chức.

Tuy nhiên, nếu cựu Phó cho ông Obama là Joe Biden cũng ra tranh cử nữa thì những người phò tá Obama thời trước có thể nghĩ lại… không biết nên chọn ai. Ông Biden không chỉ có uy tín trong đảng mà còn được lòng nhiều dân Mỹ. Kẹt chút xíu là tuổi đã khá cao. Chính xác là 17 ngày sau khi kỳ bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 kết thúc, ông Biden sẽ tròn 78 tuổi! Không biết có phải vì ngại người dân chê già mà mãi tới bây giờ Joe Biden vẫn còn lừng khừng không tuyên bố rõ có ra ứng cử hay không, mỗi khi trả lời cho báo chí. Thực sự, ông đã từng ra tranh cử tổng thống 2 lần nhưng đều bị thất bại ngay vòng đầu (trong đảng). Nếu không chịu làm phó đứng chung liên danh với ông Obama thì giờ này chẳng được mấy ai để ý. Cái dở nhất của ông trong cuộc đời làm chính trị gia chuyên nghiệp là vận động gây quỹ. Tiền bạc eo hẹp trong quỹ tranh cử là một trong những lý do khiến ông cứ lẹt đẹt đứng sau nhiều ứng cử viên khác trong… đảng Dân Chủ. Như hồi tranh cử trong đảng năm 2008, để ra ứng cử tổng thống, ông đứng hàng thứ năm. May nhờ “con mắt tinh đời” của dàn phụ tá Obama mà ông được chọn làm Phó. Vào ngày 14 Tháng 11 sắp tới đây, ông sẽ ra mắt cuốn sách “Promise me, Dad” (Hứa với con nghe, Bố). Tiêu đề cuốn sách là ông mượn lời trăn trối của con trai ông chết vì ung thư năm 2015, muốn cha mình bao giờ cũng được bình an. Báo chí Mỹ bình luận rằng ông lợi dụng dịp ra mắt sách này (tại 19 thành phố trong đó có New York, Philadelphia, Miami, Denver, Seattle, và Houston) là để thăm dò dư luận.

2020b

Bìa sau cuốn sách sắp ra của Joe Biden in hình người con trai lúc còn nhỏ.

Trở thành nhà ngoại giao nhờ nói… bậy

Cựu danh thủ tennis Ilie Nastase đang làm Trưởng đội tuyển tennis quốc gia của Romania thì phải nghỉ việc vì bị Liên đoàn Quần vợt Quốc tế (International Tennis Federation) cấm cửa 3 năm. Nguyên do vì mới đây ông nói đùa mang tính kỳ thị chủng tộc về nữ cao thủ quần vợt người Mỹ da đen Serena Williams. Cô này lấy chồng da trắng và đang mang thai. Ông Nastase nói đùa là chẳng biết Serena đẻ con ra sẽ có da màu chocolate pha sữa hay không. Luật sư của ông Nastase nói rằng văn hóa Romania xem nói đùa như vậy là bình thường cho vui thôi chứ không hàm ý kỳ thị chủng tộc. Chuyện nếu dừng ngang đó thì chỉ thuộc loại tin tức thể thao. Ðằng này, sau đó ông Nastase lại được Ngoại trưởng của Cộng hòa Tiệp (Czech) mời làm Ðại sứ danh dự của Tiệp tại Romania. Ðột nhiên trở thành “chính trị gia” trong ngành ngoại giao như ông này quả là hiếm!

2020a

Danh thủ Ilie Nastase năm 1977.

2020

Ilie Nastase tại cuộc họp báo với Ngoại trưởng Cộng hòa Tiệp.