Minneapolis sử dụng năng lượng sạch

MINNEAPOLIS, MN – Một phúc trình mới đây cho biết thành phố Minneapolis được xếp vào danh sách 5 thành phố của Hoa Kỳ sử dụng năng lượng sạch nhiều nhất. Phúc trình do American Council for an EnergyEfficient Economy, xếp Minneapolis hạng 4. Boston được xếp đầu bảng, tiếp theo là San Francisco, Seattle và hạng 5 là Washington, D.C.

Năm nay, Minneapolis bắt đầu thực hiện qui định bắt buộc các căn nhà và apartment phải cho người mua hoặc người thuê biết mức sử dụng năng lượng trung bình. Do chính phủ liên bang bài xích vấn đề bảo vệ khí hậu địa cầu, các thành phố phải tự đặt ra chính sách riêng để theo đuổi.

Minneapolis có chương trình nhằm cải thiện thành phố để trở thành thành phố “xanh” nhất Hoa Kỳ. St Paul được xếp hạng 31 trong danh sách 75 thành phố nằm trong bảng xếp hạng này.

Cần tiền sửa chữa đường

ST. PAUL, MN – Thành phố St Paul có 762 mile đường phố nội thị, trong đó có rất nhiều đường đã cũ, mặt đường bị hư hỏng. Hầu như người lái xe nào cũng than phiền về đường xá của St Paul, từ dàn nhún xe bị hư tới bị nổ vỏ xe vì sụp ổ gà. Người ta phải chú ý để tránh né những hang lổ trên mặt đường.

Một phúc trình mới đây của thành phố cho thấy thành phố cần thêm tiền để bảo dưỡng hệ thống đường. Nếu không được bảo trì đủ, mạng lưới đường sẽ rất tệ trong 20 năm tới. Trong thời gian qua, thành phố đã chi 11 triệu đô la để sửa các con đường chính và 11 triệu nữa để sửa đường trong các khu gia cư. Theo ước tính, thành phố cần khoảng 50 triệu mỗi năm mới đủ để bảo trì đường.

Đã có đề nghị tăng thuế xăng, thuế mua hàng hay thuế nhà để có đủ tiền thực hiện các dự án bảo trì đường xá.

Bắt đầu áp dụng luật “hands free”

MINNESOTA – Thứ năm tuần qua là ngày luật “hands free” bắt đầu hiệu lực. Cả chính quyền và cư dân đều mong đợi luật này sẽ giúp cải thiện tình trạng tai nạn giao thông của thành phố. Theo luật mới người lái xe không được cầm điện thoại trên tay trong lúc lái xe, trừ trường hợp gọi cấp cứu 911.

Lái xe bất cẩn, nhất là sử dụng điện thoại, đã gây ra rất nhiều tai nạn chết người ở thành phố này. Ngay trong ngày đầu tiên, đã có rất nhiều người vi phạm luật và bị cảnh sát chặn lại, trong đó có một phụ nữ đang lái xe nhưng vẫn gõ text để nói chuyện với bạn về luật “hands free”!! Qua thực tế, cảnh sát thấy rằng có rất nhiều người không hề biết luật này đã băt đầu được áp dụng mặc dầu được thông báo trên TV, trên các bảng billboard đặt dọc xa lộ…

Công ty dược phẩm bắt chẹt bệnh nhân

MINNESOTA – Một phụ nữ ở Minnesota đã cầu khẩn để có được một liều thuốc insulin để chích trong ngày cô làm lễ cưới. Cô là bệnh nhân tiểu đường, không có đủ tiền để mua bảo hiểm, và chỉ ao ước có được thuốc trong ngày cưới. Một người đàn ông khác phải làm 3 jobs để kiếm tiền mua thuốc insulin cho đứa con 8 tuổi, vậy mà cũng không đủ tiền trả deductible. Một phụ nữ khác, với thu nhập $35,000/năm, không mua nổi insulin, bị phạt vì tìm cách mua insulin từ Canada với giá $30, chỉ bằng 1/10 giá ở Hoa Kỳ…

Trong vòng 10 năm qua, giá thuốc insulin tăng lên gấp 3 lần, trong khi lương bổng hầu như không tăng. Nhiều cư dân Minnesota đối phó trong tuyệt vọng, họ rút tiền từ quỹ hồi hưu, lấy tiền trong tài khoản dành cho con vào đại học… chỉ là để cố gắng sống sót.

Chi phí để sản xuất một liều insulin chỉ là $3-$7, nhưng được bán ra với giá $300-$400. Trong lúc chính phủ của tất cả các nước phát triển trên thế giới đều kiểm soát giá thuốc insulin, Hoa Kỳ là nước duy nhất nơi giá thuốc này được thả nổi cho các công ty sản xuất. Các đại công ty dược phẩm của Hoa Kỳ và các hãng bảo hiểm y tế đã lợi dụng sức khỏe và sinh mạng của bệnh nhân để trục lợi.

Comcast cung cấp internet cho gia đình nghèo

MINNEAPOLIS, MN – Có khoảng 3 triệu người thuộc các gia đình thu nhập thấp ở Hoa Kỳ, trong đó có 172,000 ở hai thành phố St Paul và Minneapolis, sẽ được hưởng mức giá $9.95/tháng khi ghi danh sử dụng dịch vụ internet của hãng Comcast. Hãng này mới thông báo vào tuần qua về mức giá này theo chương trình trợ giúp Internet Essentials (IE) được mở rộng.

Comcast hoạt động ở 39 tiểu bang và là hãng cung cấp dịch vụ internet-truyền hình và điện thoại lớn nhất Hoa Kỳ. IE được thực hiện từ năm 2011 nhằm giúp các gia đình có trẻ em đang tuổi đi học, được hưởng qui chế miễn phí hay giảm phí ăn trưa ở trường. Sau đó chương trình mở rộng ra thêm cho những người được trợ cấp nhà ở, người già có thu nhập thấp, một số sinh viên đại học cộng đồng và cựu chiến binh.

Cư dân hiện đang hưởng các chương trình trợ cấp của chính phủ như Medicaid, SNAP, SSI… đều có thể ghi danh chương trình này. Ngoài ra, người tham dự chương trình IE cũngđược giúp đỡ để mua computer với giá $150, và được huấn luyện sử dụng computer.