Trẻ em lau kính xe dễ bị tai nạn

BALTIMORE, MD – Nhiều trẻ em đứng ở các ngã tư, chờ đèn đỏ xe dừng lại, chạy đến lau kính để kiếm chút tiền sinh sống. Hiện tượng này đang xảy ra ở nhiều đường phố tại Baltimore. Có người trả các em một đô la, có người cho nắm tiền lẻ. Thời gian xe dừng chỉ có 24 giây, và các em phải hoàn tất trong thời gian ngắn ngủi này.

Các em ở độ tuổi từ 14 tới 21, đa phần là trẻ em da đen thuộc các gia đình nghèo, Đối với một số em, đó lại là nguồn thu nhập chính để mua thực phẩm, quần áo, trả tiền nhà…

Tuy nhiên, đây là công việc bất hợp pháp, mặc dù mỗi em có thể kiếm khoảng $100 mỗi ngày, những điều này dễ gây nguy hiểm cho người làm và cả cho người lái xe. Nhiều người đã than phiền tới thành phố về vấn đề này và tới nay vẫn chưa có giải pháp thỏa đáng.

Một người lau kính nói rằng em không làm gì sai cả, không bán xì-ke, không giật tiền, không băng đảng, không giết ai; tại sao mọi người lại ghét em khi em làm “công việc” này để kiếm tiền sinh sống?!

Trường học giữ liên lạc với phụ huynh

ELLICOTT CITY, MD – Nhiều học khu ở Maryland sẽ thường xuyên cập nhật thông tin với phụ huynh về dịch bệnh coronavirus. Thống Đốc tiểu bang đã ra lệnh cho các học khu trên toàn tiểu bang phải có kế hoạch sẵn sàng để đối phó khi trường phải buộc đóng cửa bất ngờ.

Howard County là một trong các học khu đã cảnh báo phụ huynh của 38,000 học sinh là phải giữ trẻ em ở nhà nếu thấy con em có triệu chứng nhiễm virus và liên lạc với các chuyên viên y tế như Howard Health Department, Maryland State

Health Department và CDC.

Trên toàn tiểu bang, các nhân viên làm vệ sinh trường học đã được lệnh làm vệ sinh phòng học và các building của trường để tránh lây lan bệnh cúm, và bệnh Covid-19.

Lệnh cấm sử dụng hộp nhựa

MILLERSVILLE, MD –  Anne Arundel County đã ban hành lệnh cấm sử dụng các hộp đựng thức ăn bằng chất xốp. Qui định này có hiệu lực từ ngày thứ sáu tuần qua. Trong khi đó luật tiểu bang cùng nội dung sẽ bắt đầu có hiệu lực vào tháng 7.

Lệnh cấm này bao gồm các loại hộp đựng thức ăn sử dụng 1 lần như ly, đĩa, chén, hộp… dùng trong việc bán và phục vụ thức ăn.

Các nhà hàng ở vùng Anne Arundel County nếu vi phạm qui định này sẽ bị phạt từ $50 tới $500.

Cách tốt nhất để ngừa Covid-19

BALTIMORE, MD – Trong các biện pháp phòng ngừa bệnh Covid-19, sử dụng khẩu trang là không có hiệu quả. CDC đã thông báo cách tốt nhất để ngăn ngừa lây lan bệnh là rửa tay bằng xà bông và nước.

Nhưng việc rửa tay đúng cách là vấn đề rất quan trọng. Theo hướng dẫn của CDC, rửa tay phải tiến hành theo các bước sau: (1) làm ướt tay bằng nước sạch, sau đó tắt vòi nước và đổ xà bông lên tay; (2) xát hai tay với nhau để làm xà bông nổi bọt, chà xà bông vào lưng bàn tay, giữa các ngón tay và dưới các móng tay; (3) chà xát hai tay trong ít nhất 20 giấy (hát 2 lần bài Happy Birthday); (4) rửa tay lại bằng nước sạch; (5) làm khô tay bằng khăn giấy, hoặc máy sấy hoặc dùng cả hai. Tay ướt sẽ dể truyền đi virus, vì vậy cần lau thật khô.

Có thể sử dụng hand sanitizer để thay thế nếu không có xà bông và nước. Chỉ cần đổ sanitizer lên bàn tay và chà xát hai tay vào nhau trong 20 giây. Mặc dù hand sanitizer không tẩy đi bụi, hóa chất và một số loại khuẩn, nhưng vẫn tốt hơn là không rửa.

Đừng gom mua khẩu trang

BALTIMORE, MD – Tổng Y Sĩ Hoa Kỳ (Surgeon General), bác sĩ Jerome Adams,  đã có lời yêu cầu mọi người ngưng mua khẩu trang vào ngày thứ Bảy tuần qua vì việc mua sắm hàng loạt để dự trữ đã gây thiếu hụt bất thường trên thị trường.

Ông cũng nói rằng khẩu trang không hiệu quả trong việc ngăn chận coronavirus, nhưng nếu các nhân viên y tế không có để mang trong lúc chăm sóc bệnh nhân, họ có thể bị lây bệnh và lan truyền ra cộng đồng.

Rửa tay, ở nhà khi bị bệnh, và thực hiện những biện pháp vệ sinh hàng ngày khác là cách tốt nhất để ngăn ngừa coronavirus. Ông cũng khuyến cáo mọi người chích ngừa cúm vì số người bị cúm giảm đi cũng sẽ giúp cho việc có thêm phương tiện để chống coronavirus.