Lại thêm một vụ nổ súng

ODESSA, TX – Các viên chức chính quyền cho tới chiều Chúa Nhật vừa qua vẫn chưa thể giải thích tại sao người đàn ông bị cảnh sát chận lại vì phạm luật giao thông đã nổ súng làm 2 cảnh sát bi thương, sau đó ông ta tiếp tục bắn trên đường trốn chạy. Có ít nhất 7 người chết và 22 người bị thương trong vụ nổ súng này.

Thủ phạm tên Seth Ator, 36 tuổi. Cuộc điều tra ban đầu xác định thủ phạm hành động một mình, không liên quan tới khủng bố. Tên này dự định chạy vào một rạp chiếu phim, nhưng bị cảnh sát bắn hạ. Đây là vụ nổ súng thứ nhì ở Texas trong vòng một tháng. Vụ trước xảy ra ở  El Paso ngày 3/8 làm chết 22 người.

Odessa là thành phố nhỏ phát triển về dầu hỏa, cách Dallas khoảng 350 miles về phía tây. Thống đốc tiểu bang, ông Greg Abbot, nói rằng từ năm 2016 tới nay ở Texas đã có 70 người chết trong các vụ nổ súng giết người hàng loạt.

Luật súng mới ở Texas

SAN ANTONIO, TX – Quốc hội tiểu bang Texas đã thông qua một số luật trong năm nay và đã bắt đầu hiệu lực từ ngày 1/9 vừa qua. Nhiều luật đã nới lỏng quyền mang súng, trong đó có việc cho phép mang súng ở các địa điểm công cộng như trường học, nhà thờ, các nơi cho thuê và trong trường hợp có thiên tai.

Hiệp hội súng ống quốc gia NRA đã ca ngợi đây là một thành công lớn của tiểu bang. House bill 302 cấm các chủ building cho thuê không được giới hạn người thuê mang súng trong khu thuê mướn. House Bill 1378 nới lỏng hạn chế số nhân viên công lực mang súng trong các trường học công và tư. House Bill 1143 cấm các học khu ngăn trở người có giấp phép mang súng khi họ để súng trong xe đậu ngoài parking lot. House Bill 2363 cho phép những gia đình có nuôi trẻ mồ côi được giữ súng và đạn, miễn là phải khóa lại trong hộp. House Bill 1177 cho phép cư dân Texas mang súng mà không cần giấy phép trong trường hợp di tản hoặc khi đi trở về nhà trong vùng bị thiên tai. Và Houste Bill 121 cho phép người mang súng có giấy phép không bị truy tố khi họ vô tình mang súng vào nơi cấm súng, chỉ cần họ rời đi khi được yêu cầu.

Xem thêm:   Lễ hội hoa anh đào ở Macon

Vấn đề nan giải của Texas

HOUSTON, TX. Không biết bao nhiêu lần rồi trong mấy năm qua chính quyền tiểu bang tìm cách giải quyết vấn đề chờ đợi quá lâu ở các trung tâm cấp bằng lái xe. Nhưng tình trạng ngày càng tệ hơn.

Hiện nay, người muốn xin bằng lái mới hoặc đổi bằng lái phải đi tới các trung tâm cấp bằng lái thật sớm, từ 6 giờ sáng và sắp hàng chờ. Có nơi vài trăm người sắp hàng trước giờ văn phòng mở cửa. Vào tuần qua, Thống Đốc Grag Abbott lại tweet thông báo (lần nữa) qua tlà tiểu bang sẽ cấp 200 triệu đô la cho Department of Public Safety (DPS) để cải thiện tình trạng này. Ông nhấn mạnh là ông đã ra lệnh cho cơ quan này lập tức hành động.

Đáp ứng lệnh này, giám đốc DPS cho biết cư dân Texas sẽ phải chờ ít nhất tới tháng 12, vì phải tuyển thêm 700 nhân viên và huấn luyện họ.

Dịch vụ mới của Amazon ở Houston

HOUSTON, TX – Các hội viên Prime của Amazon.com nay có thể mua sắm và nhận hàng trong thời gian một tiếng, theo chương trình mới AmazonFresh của Amazon phục vụ cho vùng Houston. Có 3 thành phố được Amazon thực hiện chương trình này đầu tiên là Houston, Phoenix và Minneapolis.

Muốn sử dụng dịch vụ này, người có Prime membership phải trả thêm $14.99 mỗi năm bên cạnh tiền phí membership, và được quyền lợi là hàng mua được phân phối trong vòng 1 tới 2 tiếng sau khi đặt mua online. Tuy nhiên không phải bất cứ món hàng nào cũng được mà chỉ có một số hàng nằm trong danh sách mà Amazon liệt kê mà thôi, trong đó có cả thực phẩm như thịt cá và thực phẩm tươi khác.

Xem thêm:   Kinh đô thời trang Roma

Sẵn sàng cứu giúp cư dân Floirda

Thống Đốc tiểu bang Texas, ông Greg Abbott đã gửi một đội nhân viên 45 người được trang bị tàu nhỏ tới Florida để giúp cho tiểu bang này chuẩn bị đối phó với bão Dorian. Theo thông tin từ Nha Khí Tượng Hoa Kỳ, bão Dorian tới gần Florida vào thứ Hai và tiếp cận vào thứ Tư sau khi thổi qua vùng Bahamas vào sáng thứ Bảy gây thiệt hại nặng nề cho vùng này. May mắn là bão đổi hướng và đi ven Florida chứ không thổi thẳng vào.

Đội cứu cấp của Texas gồm nhiều chuyên viên cứu cấp dưới nước đến từ các thành phố của Texas. Đội mang  theo 6 tàu cứu cấp. Tổ chức Salvation Army cũng gửi nhân viên tới Florida, trong đó có 11 nhân viên, 5 xe trang bị hệ thống nấu ăn, và 5 đơn vị cứu trợ khẩn cấp. Số nhân viên này đã lên đường vào sáng thứ Hai.

Dịch hít thuốc lá điện tử

HOUSTON, TX – Hít thuốc lá điện tử đã thực sự trở thành một trận dịch với số học sinh tuổi thiếu niên hít thuốc tăng cao tới mức kỷ lục. Một số thiếu niên đã bị bệnh nặng sau một thời gian sử dụng loại thuốc điện tử này.

Nhưng việc khám phá và ngăn chận các em hít thuốc cũng là một điều khó vì dụng cụ hít thuốc rất đa dạng và khó phát hiện. Các em có thể dấu dụng cụ hút trong túi quần, trong túi đeo lưng đi học. Dụng cụ này có thể trông giống như đồng hồ đeo tay, bút viết, flash drive cho máy tính. Các chuyên viên y tế cho biết hít thuốc xảy ra nhiều nhất ở các trường high school.

Xem thêm:   Cao tốc & thấp tốc?

Phụ huynh cần phải nói chuyện, giải thích mối nguy hiểm này với các em. Mặc dù luật mới nâng tuổi hợp lệ hít thuốc là 21 tuổi, thiếu niên vẫn có thể lui tới các tiệm bán thuốc.