Tặng backpack

AUSTIN, TX –  Austin City Hall chất đầy các túi đeo lưng (backpack) vào thứ Sáu tuần qua. Các nhân viên làm việc ở đây đã tặng cho học sinh nghèo 1500 backpack. Toàn bộ số backpack này là do các nhân viên tự bỏ tiền túi ra mua.

Đây là chương trình “Build a Backpack” do thành phố tổ chức. Các viên chức thành phố giúp đỡ cho các gia đình có thu nhập thấp được nhẹ nhàng hơn khi chuẩn bị cho con bước vào năm học mới. Đối với nhiều gia đình, mua sắm học cụ là  một chi tiêu không nhỏ, nhất là khi trong nhà có 3-4 trẻ em cùng nhập học một lúc.

Hầu hết trẻ em đến nhận là con em trong các gia đình dân tị nạn chính trị hay tôn giáo. Năm nay, thành phố Austin cũng tặng backpack cho 13 trường học trong thành phố, cho Austin ISD Refugee and Immigration Services và cho Gardner Betts Juvenile Center.

Tàu chạy trên bờ bị đứng máy dưới nước

AUSTIN, TX – Austin Fire Department (AFD) đã cứu 39 người trên một chiếc tàu du lịch sau khi chiếc tàu này bị kẹt trong Lake Austin. Các nhân viên cứu nạn cho biết AFD được gọi báo có tàu bị kẹt.

Đây là loại tàu có thể chạy được cả trên đường phố, dùng để đưa khách du lịch đi xem downtown xong chạy xuống hồ Lake Austin. Loại tàu này không chìm và được kiểm tra an toàn định kỳ. Tuy nhiên, trong mùa Hè vì có quá nhiều khách du lịch ghi tên tham dự nên một số tàu đã không được bảo trì đúng theo thời gian quy định, và chiếc tàu này đã bị hư máy bất ngờ trong lúc chạy trong hồ.

Hành khách đã phải ngồi chờ trên 50 phút mới được đưa vào bờ .

Giới hạn sử dụng nước vì sò Zebra

CANYON LAKE, TX – Việc nhiễm sò Zebra gây rắc rối ngày càng nhiều cho vùng Central Texas. Ở Canyon Lake, lệnh giới hạn sử dụng nước đã được ban hành vì đường dẫn nước vào hồ bị nghẹt do sò gây ra.

Hiện nay chưa có biện pháp nào dể đối phó với “dịch” sò này. Chúng lan rộng từ những hồ phía bắc Texas xuống tới hồ ở vùng Central Texas. Sò tụ tập dần trong các ống dẫn nước và gây trở ngại cho các máy bơm. Lệnh giới hạn sử dụng nước chỉ cho phép sử dụng nước cho công việc trong nhà, việc  tưới cỏ hay tưới cây tạm thời bị ngưng.

Canyon Lake cung cấp nước cho vùng này và một phần của Travis, Hays, và Blanco counties. Mùa Thu năm ngoái sò này cũng gây trở ngại cho vùng Round Rock. Tuy vậy phẩm chất nước vẫn tốt và cư dân vẫn có thể tiếp tục sử dụng không có vấn đề gì.

Xét nghiệm học sinh sử dụng ma túy

AMARILLO, TX – Học khu Bushland sẽ bắt đầu tiến hành xét nghiệm xem học sinh có sử dụng ma túy hay không đối với học sinh từ 12 tuổi trở lên nếu muống tham dự các môn thể thao hoặc các sinh hoạt ngoại khóa.

Việc xét nghiệm sẽ bắt đầu với các lớp học vào tháng tới ở các trường thuộc học khu đối với học sinh từ lớp 7 tới lớp 12 nếu là thành viên trong ban nhạc, học sinh trong ban đại diện, hoặc trong đội cờ hay sinh hoạt trong các club của trường. Các học sinh có giấy phép đậu xe trong các trường high school cũng sẽ được xét nghiệm. Hiện nay học khu không có vấn đề ma túy lớn lao xảy ra, nhưng học khu muốn thực hiện chương trình này để giữ an toàn cho các em và ngăn chận việc sử dụng ma túy đưa đến hậu quả xấu.

Có khoảng 700 học sinh thuộc học khu sẽ bị ảnh hưởng của quyết định này. Các em có thể được xét nghiệm nước tiểu hoặc nước miếng để tìm xem có sử dụng rượu, cần sa, heroin hay chất ma túy nào khác hay không.

Miễn phí cho sinh viên Đại học Texas

TEXAS – Nhiều trường đại học ở Texas bắt đầu thực hiện chương trình học miễn phí cho sinh viên. Hệ thống University of Texas mới đây đã thông báo việc cấp 160 triệu để chi trả học phí cho sinh viên cư dân Texas và thuộc gia đình có thu nhập dưới $65,000/năm, và trợ cấp một phần cho sinh viên thuộc gia đình có thu nhập từ $65,000 tới $125,000.

Tất cả các chương trình chi trả học phí cho sinh viên đều đòi hỏi sinh viên phải là cư dân Texas, và mới học bậc cử nhân lần đầu, và phải đạt mức điểm trung bình tối thiểu. Việc trợ cấp này sẽ giúp giảm nhẹ một phẩn gánh nặng của sinh viên Texas và phụ huynh khi các em đang chuẩn bị vào học cho niên khóa mới 2019-2020.