Biểu ngữ tẩy chay hàng hóa Nhật bản trong một cửa hàng tại Nam Hàn. ngày 12/7/2019. Ảnh: VOA Tiếng Việt

 

Ngày 19/7/2019. Ngoại Trưởng  Nhật Bản Taro Kono triệu tập ông Nam Gwan-pyo, Đại Sứ Nam Hàn, nhằm cáo buộc Seoul vi phạm luật quốc tế khi từ chối tham gia hội đồng trọng tài, nhằm giải quyết bất đồng giữa hai nước về vấn đề cưỡng bức lao động trong Thế Chiến Thứ Hai.

Hai quốc gia đang tranh cãi nhau về các phán quyết của Tòa Án Nam Hàm, yêu cầu các công ty Nhật bồi thường cho các nạn nhân bị cưỡng bức lao động thời Bán Đảo Triều Tiên còn là thuộc địa của Nhật Bản từ năm 1910 đến năm 1945.

Ngoại trưởng Taro Kono cho biết: Nhật Bản sẽ “thực hiện các biện pháp cần thiết” đối với Nam Hàn, nếu lợi ích của các công ty Nhật bị tổn hại. Nhưng ông không cho biết thêm chi tiết nào khác.

Cuộc trao đổi giữa Ngoại Trưởng Taro Kano và Đại Sứ Nam Gwan-pyo diễn ra trong bầu không khí lạnh giá, đôi khi có tính cách đối đầu.

Nhà ngoại giao hàng đầu của Nhật Bản nói rằng: “Thật có vấn đề khi Nam Hàn đơn phương bỏ mặc, không giải quyết một tình huống vi phạm luật quốc tế, vốn là nền tảng của mối quan hệ song phương. Hành động mà chính phủ Nam Hàn đang thực hiện, hầu như hoàn toàn đảo ngược trật tự của cộng đồng quốc tế kể từ khi kết thúc Đệ Nhị Thế Chiến.

Xem thêm:   Chó...

Ngoại Trưởng Taro Kano thúc giục chính phủ Hán Thành hãy lập tức hành động để ngăn chặn tiến trình tố tụng, vì các nguyên đơn đang chuẩn bị tịch thu tài sản của các công ty Nhật, kể cả Tổng Công Ty  Công Nghiệp Nặng Mitsubishi.

Thủ Tướng Shinzo Abe; Tổng Thống Moon Jae In; Phó Tổng Thống Mike Penve. Ảnh: lowyinstitute.org

 

Đại Sứ Nam Gwan-pyo bênh vực chính phủ Seoul, ông đề cập đến đề nghị của Seoul, đó là lập ra một quỹ chung như một cách để giải quyết tranh chấp. Nhưng Nhật Bản tuyên bố toàn bộ vấn đề bồi thường đã được giải quyết theo thỏa thuận song phương năm 1965, và sự kiện chính phủ Nam Hàn không can thiệp để ngăn chặn vụ kiện, vi phạm hiệp ước quốc tế.

Chính phủ Đông Kinh đang xem xét đưa việc tranh chấp này ra trước Tòa Án Công Lý Quốc, dù dự kiến Nam Hàn sẽ từ chối ra tòa. Truyền thông Nhật Bản đưa tin: Chính phủ Đông Kinh có thể đòi Nam Hàn bồi thường thiệt hại, trong trường hợp tài sản của các công ty Nhật bị tịch thu.

NGUỒN TIN: US NEWS