Ngoại Trưởng Jeremy Hunt. Ảnh: counterfire.org

Hôm qua Anh Quốc lên tiếng kêu gọi thành lập một lực lượng Hải Quân đặc biệt do Liên Minh Châu Âu dẫn đầu, với mục đích bảo đảm các chuyến vận tải hàng hóa đi qua Eo Biển Hormuz được an toàn.

Lời kêu gọi được Anh Quốc đưa ra chỉ vài ngày sau khi Iran bắt giữ tàu chở dầu mang cờ hiệu Anh Quốc, một hành động bị chính phủ Luân Đôn tố cáo là hành động “hải tặc cấp quốc gia” trên tuyến đường hàng hải chiến lược. 

Ngoại Trưởng Jeremy Hunt đề ra kế hoạch với Quốc Hội Anh, sau cuộc họp ủy ban khẩn cấp của chính phủ bàn về cách đáp ứng của Luân Đôn đối với việc Iran bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero. Ông Jeremy Hunt nói: “Theo luật quốc tế, Iran không có quyền cản trở đường lưu thông của tàu bè, huống chi là ập lên tàu. Đây là hành động hải tặc cấp quốc gia.” Ngoại Trưởng Jeremy Hunt cho biết đề nghị của ông sẽ không liên quan tới việc góp năng lực quân sự Châu Âu, vào việc hậu thuẫn lập trường cứng rắn của Hoa Kỳ đối với Iran.

Bản đồ Eo Biển Hormuz. Ảnh: countercurrents.or

Iran tố cáo tàu chở dầu của Anh Quốc gây nguy hiểm cho đường vận chuyển tàu bè, vì tắt tín hiệu lâu hơn thời gian cho phép và “đi không đúng kênh.” Ngoại trưởng Iran khẳng định hành động của họ không phải trả đũa cho việc Anh bắt giữ tàu dầu của Iran hai tuần trước ở Gibraltar, đồng thời khuyến cáo phương Tây chớ “khởi sự xung đột” vì Tehran không muốn đối đầu.

NGUỒN TIN: REUTERS