Quang cảnh biểu tình tại Nga. Ảnh: VOA Tiếng Việt

Thông tấn xã Reuters đưa tin: Nhóm đối lập chống Điện Kremlin cho biết, họ lên kế hoạch biểu tình vào cuối tuần tới, mặc dù cảnh sát bắt giữ hơn 1.000 người vào ngày 3/8/2019 vừa qua, vì họ bị cáo buộc tham gia cuộc tuần hành bất hợp pháp tại Mạc Tư Khoa, để yêu cầu được bầu cử tự do.

Nhóm đối lập nói rằng, cuộc tuần hành ngày 3/5/2019 diễn ra ôn hòa, nhằm phản đối việc loại bỏ ứng cử viên đối lập trong một cuộc bầu cử sẽ được tổ chức tại Mạc Tư Khoa vào tháng 9 Nhóm theo dõi độc lập OVD-Info thông báo:

Cảnh sát bắt giữ 1.001 người; trừ 19 người bị giam qua đêm, những người còn lại đều được trả tự do. Tổ chức này cho biết một số người bị bắt đã bị tịch thu điện thoại, và bị tước quyền tiếp cận luật sư.

Trong khi đó thông tấn xã TASS của Nga đưa tin: Cảnh sát mở một cuộc điều tra hình sự đối với một người đàn ông, bị cáo buộc làm một cảnh sát bị thương.

Ông Leonid Volkov. Ảnh: rferl.org

Ông Leonid Volkov, đồng minh của  ông Alexei Navalny- một nhà chính trị đối lập chống chính phủ Nga, nói rằng: Phong trào do ông Navalny khởi xướng, có kế hoạch tổ chức các cuộc biểu tình trên toàn quốc vào ngày 10/8/2019.

Xem thêm:   Chó...

Ông Volkov viết trên trang Twitter cá nhân rằng: Những người biểu tình yêu cầu chính phủ trả tự do cho  các nhà hoạt động đang bị bắt giam; để các ứng cử viên của nhóm đối lập được tham gia bầu cử tại Mạc Tư Khoa; họ cũng yêu cầu thị trưởng Mạc Tư Khoa và các quan chức cao cấp khác phải từ chức.

Cũng theo lời ông Volkov: “Đây là vấn đề về phẩm giá con người, về quyền lựa chọn và bày tỏ ý kiến của từng cá nhân.”

NGUỒN TIN: REUTERS