Ông Lê Đình Kình, 84 tuổi, người bị giết chết vào rạng sáng ngày 9/1/2020 vừa qua liên quan tranh chấp đất đai ở Đồng Tâm, được mai tang vào sáng 13/1/2020. Mạng xã hội Facebook cho biết người dân cả làng Đồng Tâm đều đeo khăn trắng để tang cho ông. Trước khi bị bắn chết một cách bất minh, ông Lê Đình Kình là người đại diện dân thôn Hoành, xã Đồng Tâm trong việc đấu tranh pháp lý cho 59 hecta đất nông nghiệp của địa phương.

Cho đến nay lực lượng chức năng vẫn canh gác chặt chẽ quanh làng Đồng Tâm, mạng Internet vẫn còn bị cắt. Một video lan truyền trên mạng xã hội, trong đó có lời của bà Dư Thị Thành, vợ ông Lê Đình Kình như sau:

“Người ta bắt khai là ở nhà cầm lựu đạn. Tôi bảo là tôi không biết quả lựu đạn thế nào, tôi không biết bom xăng là thế nào, thì tôi không khai được. Thế là nó tát, cứ thế nó tát, nó đá, tát suốt, hết bên nọ sang bên kia, xong rồi nó đá vào hai bên ống chân.”

Cũng theo lời bà Dư Thị Thành thì đến nay tin tức của bốn người khác trong gia đình là Lê Đình Uy, Lê Đình Công, Lê Đình Doanh, Lê Đình Chức đều biệt vô âm tín.

Vào chiều ngày 13/1/2020, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an Hà Nội cho biết vừa ra quyết định khởi tố 22 bị can trong vụ án mà theo cơ quan này đã xảy ra tại xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức, Tp Hà Nội. Trong đó ông Lê Đình Chức bị khởi tố bị can và bắt tạm giam với cáo buộc ‘giết người’. Ông Chức hiện đang nằm bệnh viện nhưng tin không cho biết vì lý do gì. Ông Kình – đã chết – cũng bị  truy tố về tội giết người; chống người thi hành công vụ; tàng trữ, sử dụng vũ khí trái phép”…

Xem thêm:   Kinh doanh chốn.. thờ tự

Video lời phu nhân ông Kình:

Sáng nay đám tang cụ Kình, an ninh chìm nổi dày đặc. Chúng nó không cho một ai quay phim, chụp ảnh và cắt liên lạc toàn vùng. Tuy nhiên vẫn có một phóng viên chiến trường tiếp cận và lấy được lời kể của vợ cụ Kình. Chúng bắt bà khai nhận cầm lựu đạn, bom xăng, không nhận là đánh. Đồ đạc, tài liệu khắp vùng bị thu giữ để tiêu huỷ bằng chứng. (Ảnh có thêm trong còm)

Posted by Lã Việt Dũng on Monday, January 13, 2020

Vụ công an tấn công vào xã Đồng Tâm vào rạng sáng ngày 9/1 vừa qua liên quan đến một khu đất tranh chấp giữa người dân và chính quyền. Người dân Đồng Tâm cho rằng khu đất là đất canh tác trong khi chính quyền khẳng định đó là đất quốc phòng. Những thông tin về vụ đụng độ hiện tại chủ yếu đến từ truyền thông trong nước và trang mạng xã hội. Các phóng viên nước ngoài đã đề nghị được tiếp cận hiện trường nhưng Bộ Ngoại giao mới chỉ hứa sẽ xem xét.

Tang lễ của cụ Lê Đình Kình hôm 13/1/2020 –  Ảnh: Facebook Trịnh Bá Phương