Ngày 24-3, Cơ quan Cảnh sát điều tra, thuộc Bộ Công an mới hoàn tất hồ sơ Kết luận điều tra số 22/CSKT-P13 và chuyển sang Viện Kiểm sát Nhân dân Tối cáo với đề nghị truy tố 12 nhân viên thuộc cấp của ông Trần Bắc Hà trong vụ án sai phạm xảy ra tại Ngân hàng Thương mại cổ phần đầu tư phát triển Việt Nam (BIDV), Công ty Cổ phần chăn nuôi Bình Hà và Công ty Trách nhiệm hữu hạn thương mại và du lịch Trung Dũng. Tất cả 12 người vừa bị đề nghị truy tố bị can đã từng hoặc đang giữ các chức vụ quản lý từ trưởng phòng cho đến tổng giám đốc các công ty và ngân hàng.

Trong vụ án này, hồi cuối năm 2018, Cơ quan cảnh sát điều tra đã tống đạt các quyết định khởi tố bị can và thi hành lệnh bắt tạm giam, khám xét đối với ông Trần Bắc Hà để điều tra về tội vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng theo quy định tại điều 206 Bộ luật hình sự năm 2015. Ông Trần Bắc Hà chết trong trại giam sau 7 tháng bị tạm giam.

Riêng con trai ông Trần Bắc Hà, là bị can Trần Duy Tùng (Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty Cổ phần Tập đoàn An Phú) đang bị truy nã được Cơ quan điều tra ra quyết định tạm đình chỉ điều tra. Nguyên nhân được nói là do hết thời hạn điều tra nên cơ quan điều tra đã tách vụ án đối với hàng loạt hành vi của các công ty và những người khác để tiếp tục điều tra.

Cơ quan điều tra cho hay bị can Trần Duy Tùng bị phát hiện có dấu hiệu của tội rửa tiền khi gửi trái phép 10,4 triệu USD tiền mặt vào ngân hàng ở nước ngoài. Cơ quan điều tra sẽ phục hồi điều tra vụ án khi bắt được bị can Trần Duy Tùng.

 

Ông Trần Bắc Hà và con trai Trần Duy Tùng (bên trái).  – Ảnh: VTCtre