Ngày 12-8-2020 – FOUR PAWS và Tổ chức Thay đổi vì động vật đã công bố kết quả điều tra và cho thấy mức độ nghiêm trọng về hoạt động buôn bán thịt mèo trái phép ở Việt Nam. Theo đó, việc buôn bán và tiêu thụ thịt chó ở châu Á ngày càng được bàn thảo công khai nhưng buôn bán thịt mèo cũng tàn bạo không kém lại ít được quan tâm.

Mỗi năm, ở Việt Nam ước tính có khoảng một triệu con mèo bị buôn bán và giết mổ dã man. Thịt mèo được gọi là “Tiểu Hổ”, trước đây chỉ tập trung phía Bắc nhưng nay phổ biến trên toàn quốc. Đây không chỉ là mối đe dọa đối với quyền lợi động vật, mà còn làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh dại và các bệnh lây truyền với sức khỏe con người. Do đó, Tổ chức phúc lợi động vật toàn cầu và Tổ chức Thay đổi vì động vật kêu gọi chính phủ Việt Nam khôi phục các luật trước đây, nghiêm cấm việc buôn bán thịt mèo, đồng thời thực thi và củng cố các luật hiện hành để bảo vệ sức khỏe con người và động vật, cũng như bảo vệ vật nuôi của người dân không bị đánh cắp.

Việc săn bắt, giết mổ và tiêu thụ mèo là bất hợp pháp ở Việt Nam cho đến tháng 1 năm 2020. Tuy nhiên, luật này đã bị thu hồi cộng với nhu cầu thịt mèo tăng cao đã khiến món “đặc sản” vốn phổ biến ở miền Bắc đã lan rộng ra các vùng, đến tận TP.HCM.

Các cuộc điều tra của FOUR PAWS và Tổ chức Thay đổi vì động vật đã xác định Hà Nội và Thái Bình là những điểm nóng về thịt mèo của Việt Nam, với mạng lưới rộng lớn bao gồm hàng trăm nhà hàng, khu vực nuôi nhốt và lò mổ. Theo các tổ chức này, ở Việt Nam không có trang trại nào nuôi mèo để chuyên lấy thịt. “Tại các cửa hàng, chúng tôi phát hiện ra nhiều con mèo có đeo vòng cổ, một dấu hiệu rõ ràng cho thấy chúng là vật nuôi. Trong quá trình nghiên cứu, chúng tôi cũng đã gặp nhiều chủ vật nuôi đang tìm kiếm một cách tuyệt vọng những con mèo đã bị đánh cắp của họ.” Tiến sĩ Katherine Polak, bác sĩ thú y và là người đứng đầu Chiến dịch Chăm sóc động vật đi lạc của FOUR PAWS ở Đông Nam Á cho biết.  Có những vụ đụng độ, thậm chí ẩu đả, xảy ra giữa chủ nhà nuôi mèo và các tên trộm. Tuy nhiên, các nhân viên chức trách thường nhắm mắt làm ngơ vì chính họ tiếp tay cho việc buôn bán, thu lợi từ hối lộ và là người tiêu dùng thịt mèo.

The Independent, vào đầu năm nay cũng đã tiết lộ doanh số bán thịt chó và thịt mèo đã tăng lên ở Việt Nam và Campuchia, kể từ khi bùng phát dịch bệnh coronavirus, bởi vì người ta tin rằng thịt chó và thịt mèo có đặc tính “làm ấm” để tiêu diệt virus cúm.

Ảnh: thoibaonganhang.vn

Nguồn tin: thoibaonganhang.vn