Chuyến bay bằng chuyên cơ riêng của cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất vào lúc 18 giờ 9 phút ngày 8/12/2019. Đây là lần thứ hai ông Obama tới Việt Nam. Nhưng là lần đầu tiên kể từ sau khi rời chức tổng thống Mỹ. Trước đó, bà Michelle công khai lịch trình chuyến thăm đầu tiên của bà tới Việt Nam trong một chương trình của quỹ Obama Foundation nhằm tăng cường hỗ trợ giáo dục cho các trẻ em gái.

Mặc dù lịch trình của ông Obama “được giữ kín” đối với giới truyền thông, nhưng theo thông tin của VnExpress, cựu tổng thống Mỹ đã gặp gỡ Bí thư Thành ủy TP HCM Nguyễn Thiện Nhân chiều ngày 9/12. Theo Sở Ngoại vụ TPHCM, ông Nhân tiếp ông Obama tại trụ sở Thành ủy TP HCM.

Bà Michelle Obama (giữa) và diễn viên Julia Roberts (trái) gặp gỡ các học sinh ở trường THPT Cần Giuộc, Long An, hôm 9/12/2019Ảnh: AFP

Cùng ngày, bà Obama đã có mặt tại Long An, để tham gia lớp đào tạo kỹ năng sống dành cho các bé gái tại trường Trung học Phổ thông Cần Giuộc. Các hình ảnh trên truyền thông Việt Nam cho thấy bà Obama đi cùng với các diễn viên Julia Roberts, Ngô Thanh Vân và Lana Condor – người từng sống tại trại trẻ mồ côi Việt Nam trước khi được một cặp vợ chồng Mỹ nhận làm con nuôi. Ngoài các nữ diễn viên, cùng đi với bà Obama tới Long An còn có con gái cựu Tổng thống George W. Bush – Jenna Bush Hager. Tại đây, họ có buổi thảo luận với tổ chức phi chính phủ Room to read về chương trình Hỗ trợ giáo dục dành cho bé gái vị thành niên.

Xem thêm:   2 người thợ săn

Việt Nam là chặng dừng chân đầu tiên của bà Obama trong chuyến thăm châu Á trước khi đến Malaysia trong khuôn khổ chương trình Leaders: Asia-Pacific (Các nhà lãnh đạo tương lai của châu Á-Thái Bình Dương) tại Malaysia. Trước chuyến đi đến châu Á, văn phòng của vợ chồng ông bà Obama thông báo: Bà Obama sẽ quyên góp hơn 500.000 USD tiền thu được từ việc bán tác phẩm Becoming trong suốt 2018-2019 thông qua Girls Opportunity Alliance – sáng kiến của tổ chức Obama Foundation – để làm ngân sách hỗ trợ trực tiếp cho các nhà lãnh đạo cơ sở đang hoạt động trong lĩnh vực giáo dục trẻ em gái vị thành niên khắp thế giới, trong đó có Việt Nam.

Cũng trong chuyến đến châu Á lần này, ông Obama sẽ đến Singapore và có buổi chia sẻ về nhiệm kỳ tổng thống của mình.

 

Những diễn viên có mặt cùng phu nhân Obama kỳ nàyẢnh: Tuổi Trẻ