Sáng 24-8, báo chí loan tin Công ty công nghệ Việt Nam VNG đã khởi kiện ứng dụng video ngắn nổi tiếng TikTok. VNG cáo buộc công ty của Trung Quốc sử dụng các bản nhạc thuộc sở hữu của Zing, một công ty con của VNG, mà không có sự đồng ý của VNG.

Theo một văn bản pháp lý từ tòa án nhân dân thành phố Hồ Chí Minh: “VNG yêu cầu TikTok xóa tất cả các phân đoạn nhạc lấy từ Zing ra khỏi cả ứng dụng và trang web của TikTok, đồng thời bồi thường thiệt hại hơn 221 tỷ đồng (9,5 triệu USD)”

Báo Lao Động tối 24-8 dẫn lời một đại diện truyền thông của nguyên đơn xác nhận rằng tòa đã thụ lý vụ kiện hôm 10-8, trong đó cũng yêu cầu TikTok “xin lỗi công khai” VNG.

VNG Corporation là công ty công nghệ có trụ sở tại Việt Nam, được thành lập năm 2004 và nổi tiếng với các ứng dụng trò chơi trực tuyến, nghe nhạc và nhắn tin.

Số liệu chính thức cho thấy TikTok cũng đã trở nên phổ biến ở Việt Nam, với khoảng 10 triệu người sử dụng tính cho đến tháng 8 và hàng triệu lượt tải video clip trên nền tảng này.

TikTok thuộc sở hữu của hãng công nghệ khổng lồ Trung Quốc ByteDance. Ứng dụng này đang đối diện với mối đe doạ bị cấm hoạt động tại Mỹ. Chính quyền Trump cáo buộc TikTok “đe doạ an ninh quốc gia, chính sách đối ngoại và nền kinh tế Hoa Kỳ”.

Hôm 6-8, Tổng thống Trump ký lệnh hành pháp chặn tất cả các giao dịch với ByteDance trong một nỗ lực nhằm “giải quyết tình trạng khẩn cấp quốc gia liên quan đến chuỗi cung ứng công nghệ thông tin và truyền thông”. Lệnh này dự kiến có hiệu lực trong vòng 45 ngày.

Hôm 14-8, ông Trump tiếp tục ký một lệnh khác, cho phép ByteDance có 90 ngày để bán hoặc thoái vốn khỏi TikTok tại Mỹ.

Trong một tuyên bố hôm 22-8, TikTok xác nhận đang lên kế hoạch kiện sắc lệnh hành pháp cấm TikTok của chính quyền Trump. Công ty Trung Quốc dự kiến sẽ đệ đơn kiện trong tuần này.

Ảnh: Reuters

Nguồn tin: VOA