Theo thông tin từ Bộ Y tế VN, tính đến tối ngày 6-4, Việt Nam có 245 bệnh nhân nhiễm COVID-19. Trong đó, có đến 95 người từng nhiễm Covid-19 được nhà chức trách Việt Nam xác nhận “đủ điều kiện công bố khỏi bệnh”

Tuy nhiên, Bộ Y tế VN vẫn nâng cấp độ chống dịch bằng cách kiến nghị kéo dài thời gian “giãn cách xã hội” đến hết 40-4-2020. Và:

+ Bệnh nhân đến khám tại các cơ sở y tế được coi như bệnh nhân nghi lây nhiễm, được phân luồng điều tra dịch tễ và xét nghiệm. Đây là yêu cầu của Bộ Y tế VN phát đi chiều nay nhằm nâng mức độ phòng chống dịch, ngay từ cửa ra vào các cơ sở y tế. Lý do là đã có sự lây nhiễm từ cộng đồng vào cơ sở khám chữa bệnh và ngược lại.

+ Bộ Y tế VN khuyến cáo người dân trừ trường hợp cấp cứu, còn lại tái khám và khám bệnh thông thường nên sử dụng các dịch vụ hệ thống y tế cơ sở. Đặc biệt khi đến thăm khám nên đặt lịch hẹn để thực hiện đúng tinh thần giãn cách xã hội và đảm bảo an toàn khi khám bệnh.

+ Ban chỉ đạo quốc gia hôm nay cũng yêu cầu các bệnh viện tuyến trên ưu tiên nhận người bệnh nặng, cấp cứu, chuyển tuyến; hạn chế tối đa nhận các trường hợp khám bệnh thông thường mà tuyến dưới thực hiện được. Mặt khác, tăng cường khám bệnh, tư vấn theo các hình thức trực tuyến, điện thoại, viễn thông để giảm lưu lượng người đến khám bệnh. Ngoài ra, tại các bệnh viện nên giãn, hoãn việc mổ phiên các trường hợp trì hoãn được.

+ Các địa phương được đề nghị thành lập các tổ chủ động “đi từng ngõ, gõ từng nhà, phát hiện từng đối tượng”, theo phương châm “phát hiện và cách ly”.

Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Hà Nội Nguyễn Duy Ánh cho biết chiều 6-4, bệnh viện đã đưa 83 y bác sĩ (trong đó có 16 người F1 có tiếp xúc với bệnh nhân COVID-19 số 243 ở Mê Linh, Hà Nội, số còn lại là người tiếp xúc với F1) đi cách ly. Bệnh nhân 243 là nam, 47 tuổi, quốc tịch Việt Nam, cư trú tại xã Mê Linh, huyện Mê Linh, TP Hà Nội. Ông bị nhiễm bệnh do đưa vợ đi khám bệnh tại Khoa Miễn dịch – Dị ứng, Bệnh viện Bạch Mai.

Ảnh: vnexpress