2/12/2019. Reuters dẫn lời nhóm Công Lý cho Triều Tiên, đặt trụ sở ở Seoul cho biết ngày 23/11/2019, tám phụ nữ và ba người đàn ông bị lính biên phòng Việt Nam bắt giam hai ngày sau khi vượt biên sang từ Trung Quốc. Hiện nay, họ đang bị giam giữ tại thành phố Lạng Sơn.

Ông Peter Jung, người đứng đầu nhóm hỗ trợ người Triều Tiên xin tị nạn, cho biết những người đào thoát đã yêu cầu Đại sứ quán Hàn Quốc tại Hà Nội giúp, nhưng ông không được tin gì của sứ quán từ hôm thứ Sáu 29/11/2019. Ông Jung cũng cho hay là hôm 28/11, chính quyền Việt Nam đã ngừng nỗ lực trục xuất nhóm đào tị sau khi một vài người phản đối dữ dội và hình như ngất xỉu.

Trong một tuyên bố, Bộ Ngoại giao Hàn Quốc nói: “Chính phủ của chúng tôi đã có những nỗ lực cần thiết để đảm bảo những người đào tị Triều Tiên đang ở nước ngoài được đưa đến nơi họ mong muốn mà không bị cưỡng bức hồi hương”

Hồi tháng trước, Hàn Quốc trục xuất hai ngư dân Bắc Triều Tiên bị tình nghi đã giết 16 đồng nghiệp trước khi vượt biên sang miền Nam, sau khi giam giữ họ để thẩm vấn.

Quyết định của Seoul đã bị chỉ trích và gây thất vọng cho một số người đào tị, họ nói những ngư dân đó lẽ ra nên bị xét xử ở miền Nam, vì một khi bị dẫn độ về Bắc Triều Tiên, họ có thể bị tra tấn và thậm chí, hành quyết.

Tính cho tới tháng 9 năm nay, ít nhất có 771 người đào tị Triều Tiên nhập cảnh Hàn Quốc, theo Bộ Thống nhất của Hàn Quốc, cơ quan xử lý các mối quan hệ liên Triều. Theo Reuters, hiện có khoảng 33.000 người đào tị Bắc Triều Tiên đang sinh sống ở Hàn Quốc.

Người đào tị Triều Tiên và người biểu tình Hàn quốc tuần hành ở Seoul, kêu gọi Mỹ thảo luận vấn đề nhân quyền với lãnh tụ Kim Jong Un. Họ nói Bình Nhưỡng thực hiện các vụ hành quyết công khai để trấn áp tinh thần dân chúng. 26/2/2019. (AP Photo/Lee Jin-man, File)