Thổ Nhĩ Kỳ vừa giới thiệu chiếc xe hơi chạy bằng điện đầu tiên hoàn toàn được chế tạo trong nước, đồng thời cũng cho biết họ sẽ sản xuất 175.000 chiếc xe hơi như vậy theo kế hoạch trị giá 22 tỷ lira, tương đương với 3,7 mỹ kim trong vòng 13 năm. Kế hoạch này là mục tiêu lâu dài của Tổng Thống Tayyip Erdogan và đảng cầm quyền AK của ông, nhằm thể hiện sức mạnh kinh tế đang gia tăng của Thổ Nhĩ Kỳ.

Trong lễ khánh thành kế hoạch này, Tổng Thống Erdogan nói rằng: Mục đích của ông không chỉ bán xe hơi điện trong nước, mà còn muốn chiếc xe này trở thành thương hiệu trên toàn thế giới, bắt đầu từ Châu Âu. Sau khi Tổng Thống kết thúc bài diễn văn khai mạc, chiếc xe SUV màu đỏ và chiếc xe mui kín màu xám được đưa lên sân khấu, với nhãn hiệu thể thao TOGG, tổng công ty đang xây dựng và chế tạo các loại xe hơi.

Thổ Nhĩ Kỳ là quốc gia gần như xuất cảng rất nhiều các loại xe hơi sang Châu Âu, do các công ty Ford, Fiat Chrysler, Renault, Toyota và Hyundai sản xuất tại Thổ Nhĩ Kỳ. Kế hoạch chế tạo xe hơi được ra mắt từ Tháng Mười của Thổ Nhĩ Kỳ, được chính phủ hỗ trợ như giảm thuế, thành lập một cơ sở sản xuất tại trung tâm xe hơi Bursa ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ, theo quyết định của Tổng Thống Erdogan.

Cũng trong Tháng Mười vừa qua, hãng chế tạo xe hơi lừng danh Volkswagen nói rằng, họ đình hoãn quyết định cuối cùng về việc có nên xây dựng một hãng chế tạo xe hơi ở Thổ Nhĩ Kỳ, trong lúc thực tế dư đầy những lời chỉ trích quốc tế về một hoạt động quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở Syria.

Xe hơi chạy bằng điện đầu tiên của Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn hình: akahinews.org