GENEVA – Ngày 30 tháng giêng năm 2020, Tổ Chức Y Tế Thế Giới (WHO) chính thức công bố việc bùng phát dịch bệnh coronavirus ở Trung Quốc khiến 170 người chết là một tình trạng khẩn cấp toàn cầu, trong lúc dịch bệnh đã lan truyền ra 18 quốc gia.

Các chuyên gia y tế cho rằng các ca bệnh lây truyền từ người sang người bên ngoài Trung Quốc, đặc biệt đáng quan ngại vì cho thấy virus có nhiều khả năng truyền nhiễm sâu rộng hơn nữa. Theo lời ông Tedros Adhanom Ghebreyesus, Tổng Giám Đốc Tổ Chức Y Tế Thế Giới, WHO tuyên bố coronavirus là tình trạng khẩn cấp toàn cầu, không phải là một lá phiếu bất tín nhiệm đối với nỗ lực ngăn chặn lay truyền và lây nhiễm coronavirus tại Trung Quốc. Nhưng mối quan tâm lớn nhất, đó  là khả năng virus lây lan sang các nước có hệ thống chăm sóc y tế yếu kém.

Thông báo của Tổ Chức Y Tế Thế Giới về tình trạng khẩn cấp toàn cầu, đưa ra những khuyến nghị cho tất cả các quốc gia. Thông báo này nhằm ngăn chặn và giảm thiểu việc lây lan bệnh dịch xuyên biên giới.

Hiện tại đa số trường hợp trong hơn 7800 trường hợp bị nhiễm bệnh được phát hiện trên toàn cầu, đều ở Trung Quốc, nơi coronavirus xuất hiện tại một ngôi chợ buôn bán động vật hoang dã trái phép ở Vũ Hán. Tuy nhiên, gần 100 trường hợp đã xuất hiện tại các quốc gia khác, ở bên ngoài Trung Quốc, khiến việc du lịch bị cắt giảm, và làm bùng phát lên tinh trạng bài xích Trung Quốc tại một số nơi, cũng như gia tăng nhu cầu về khẩu trang bảo vệ an toàn.

Người dân Philippines chen chúc xếp hàng mua khẩu trang để phòng ngừa coronavirus.Ảnh: sciencenews.org